Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khẩn cấp khống chế dịch tại thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, từ 18 giờ ngày 29/9 đến 6 giờ ngày 30/9, trên địa bàn huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò ghi nhận 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó huyện Nghi Lộc phát hiện một trường hợp tại xóm Khánh Trang, xã Nghi Xuân.

Đáng chú ý, trong số các trường hợp dương tính được phát hiện có chùm ca bệnh 8 người trong cùng một gia đình ở khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò.

Việc xuất hiện các trường hợp dương tính trong cộng đồng tại khối Hải Giang 2 và xóm Khánh Trang đang kéo theo nhiều nguy cơ mất an toàn khác trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Đây là những ca dương tính có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với nhiều người, trong khi các địa phương này có mật độ dân cư đông, nhiều tuần nay đã được nới lỏng, không nằm trong vùng thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg nên người dân đã tự do đi lại, tiếp xúc nhiều.

Ngay sau khi nhận được thông tin về các trường hợp dương tính này, rạng sáng 30/9, tại phường Nghi Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An Dương Đình Chỉnh và Bí thư Thị ủy Cửa Lò Phạm Thị Hồng Toan, đã họp khẩn với lãnh đạo phường Nghi Hải.

Theo nhận định của Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Cửa Lò, chùm ca bệnh xuất hiện tại khối Hải Giang 2 phức tạp, có tính đặc thù vì trong cùng một gia đình, nhiều nguy cơ lây lan ra diện rộng nếu không được khống chế, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh yêu cầu thị xã Cửa Lò và phường Nghi Hải nhanh chóng truy vết hết các trường hợp F1, tránh bỏ sót, bỏ lọt các trường hợp liên quan. Cùng với đó, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời cho toàn bộ người dân trong khối; cách ly toàn bộ phường Nghi Hải theo Chỉ thị 16/CT-TTg và phong tỏa, thiết lập ngay khu cách ly y tế khối Hải Giang 2.

Liên quan đến các trường hợp dương tính này, bước đầu, UBND phường đã điều tra, truy vết thần tốc, xác định được 126 F1. Từ sáng 30/9, thị xã Cửa Lò cũng tạm dừng việc dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy học trực tuyến trên địa bàn toàn thị xã ở cả 3 cấp học là Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông.

Cũng tại xóm Khánh Trang, xã Nghi Xuân, vào lúc 1 giờ ngày 30/9, Giám đốc Sở Y tế đã họp khẩn với lãnh đạo xã và Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc. Ông Dương Đình Chỉnh chỉ đạo phải triển khai ngay việc khoanh vùng, điều tra dịch tễ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, ứng phó với kịch bản nếu dịch lây ra trên diện rộng.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: TTXVN