Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


TP.HCM sẽ có chỉ thị mới từ 1/10

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, thành phố vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép mở cửa theo quy định riêng, thành phố sẽ có chỉ thị mới từ 1/10.

Chiều 26/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Quy định riêng để mở cửa

Tại cuộc họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản 3169 xin ý kiến Thủ tướng về việc áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

Theo đó, TP.HCM đề nghị Thủ tướng cho thành phố mở cửa nền kinh tế theo quy định riêng và quan tâm ưu tiên vaccine, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để sớm đạt mục tiêu theo dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế về "Thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Lý giải về việc thành phố xin áp dụng quy định riêng, ông Hải cho biết, dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế có một số điểm chưa phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch tại thành phố cũng như về mặt địa lý, lịch sử, dân số... Do đó, Chủ tịch UBND TP có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng phù hợp hơn với tình hình và điều kiện tại TP.HCM.

 Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịchC COVID-19 TP.HCM.

Chuẩn bị chỉ thị mới từ 1/10

Đối với thành phố mong muốn có cơ chế riêng để mở cửa nền kinh tế theo hướng dẫn của mà Bộ Y về "Thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", ông Hải cho biết thành phố đang chuẩn bị một chỉ thị mới.

“Dự kiến, chỉ thị này sẽ được ban hành và có hiệu lực từ 1/10. Tất cả sự chuẩn bị sẽ tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành phố chưa thể nói bất cứ điều gì khi hướng dẫn vẫn còn là dự thảo. Khi nào bắt đầu ký, thành phố sẽ họp báo triển khai chỉ thị trước 0h ngày 1/10”, ông Hải nói.

Về lộ trình gỡ các rào chắn, đưa đón người dân quay trở lại làm việc, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, thành phố đang xây dựng các dự thảo, phương án giao thông trong thành phố và liên vùng.

"Hiện nay, thành phố đang dự thảo, đang nghiên cứu chỉ thị sau 1/10, xây dựng các phương án tổ chức giao thông tại thành phố và liên vùng, trong đó có đưa đón học sinh và người lao động quay trở lại. Phương án các khu vực phong tỏa trở lại bình thường mới, xây dựng dự thảo không có gì khó khăn, cơ bản theo quy định của Bộ Y tế", ông Bằng nói.

Hơn 51.000 shipper tự xét nghiệm

Tại họp báo, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sau 3 ngày triển khai để doanh nghiệp tự xét nghiệm cho shipper, có 33 trên tổng số 34 doanh nghiệp thực hiện hiệu quả.

Các đơn vị đã tổ chức có kế hoạch cụ thể, có sự phân công nhân sự phát kit test mẫu gộp 3 (3 shipper nhận một kit test). Điểm phát cũng được phân công người theo dõi, kiểm tra.

Sở đã phát 60.000 kit test COVID-19 cho các doanh nghiệp, trong đó có 51.537 shipper tự thực hiện xét nghiệm, không còn tình trạng quá tải ở các điểm xét nghiệm và tập trung đông người. Đây là chủ trương đúng đắn và đang thực hiện rất tốt.

“Đội ngũ shipper đăng ký hoạt động vừa qua tăng đột biến dẫn đến quá tải xét nghiệm. Do đó, việc Sở tính toán để doanh nghiệp chủ động cho shipper tự xét nghiệm giảm quá tải cho các trạm y tế. Từ đó, nâng cao trách nhiệm từng cá nhân trong phòng, chống dịch”, ông Phương nói.

 Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM.

Theo ông Phương, khi thành phố cho shipper hoạt động liên quận huyện trở lại giúp việc vận chuyển hàng hóa, mua hàng hóa cho người dân thời gian qua được cải thiện, tốt lên rất nhiều.

"Tính toán cho shipper chạy liên quận huyện giúp vận chuyển hàng hóa cho người dân, nhất là lương thực thực phẩm, phát huy hiệu quả rất nhiều", ông Phương nhận định.

Tỷ lệ dương tính trong cộng đồng giảm

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, từ 22/9, thành phố triển khai chiến lược xét nghiệm COVID-19 cao điểm diện rộng. Trong đó vùng đỏ, cam xét nghiệm 2 ngày/lần tất cả người dân. Vùng vàng và xanh xét nghiệm 4 ngày/lần cho đại diện hộ gia đình.Trong 8 ngày, ngành y tế đã lấy mẫu 2 đợt ở cả 4 vùng.

"Tỷ lệ dương tính có tín hiệu đáng mừng là giảm dần qua từng đợt", ông Tâm nói.

 Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Cụ thể, từ 22/9 đến 25/9, tỷ lệ dương tính trên toàn thành phố giảm từ 0,4% xuống 0,2%. Trong từng vùng tỉ lệ dương tính trong cộng đồng đều giảm: Vùng xanh giảm từ 0,2% xuống 0,1%; vùng cận xanh giảm từ 0,3% xuống 0,2%; vùng vàng có tỷ lệ dương tính không đổi là 0,2%; vùng cam có tỷ lệ dương tính là 0,6% xuống 0,3%; vùng đỏ giảm từ 0,7% xuống 0,4%.

Tác giả: MAI THÚY

Nguồn tin: Báo VTC News