Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Màn “thị chúng” khiếp sợ của Taliban

Taliban bắn chết 4 nghi can bắt cóc và treo thi thể họ tại quảng trường ở TP Herat của Afghanistan.

Wazir Ahmad Seddiqi, chủ một hiệu thuốc địa phương, cho biết Taliban đã đem 4 thi thể đến quảng trường trung tâm tại TP Herat và dùng cần cẩu để treo một thi thể lên. Sau đó, Taliban đã đem 3 thi thể còn lại tới nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố và treo lên.

Theo chủ hiệu thuốc Seddiqi, Taliban thông báo tại quảng trường rằng 4 người này đã chủ mưu thực hiện một vụ bắt cóc 2 cha con và bị giết chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát.

Những bức ảnh ghê sợ được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy thi thể tội phạm treo trên cần cẩu, người dân đứng nhìn từ bên dưới và các tòa nhà gần đó. Phó tỉnh trưởng Herat Mawlawi Shir Ahmad Muhajir cho biết việc treo thi thể những kẻ phạm tội nơi công cộng nhằm răn đe rằng bắt cóc sẽ không được dung thứ.

Ông Muhajir nói thêm rằng trước vụ bắt cóc 2 cha con nói trên đã có nhiều vụ bắt cóc khác trong thành phố, trong đó lực lượng Taliban đã giải cứu một cậu bé.

 Taliban treo thi thể một kẻ phạm tội giữa quảng trường trung tâm TP Herat.

Kể từ khi Taliban chiếm giữ thủ đô Kabul vào ngày 15-8 và giành quyền kiểm soát đất nước, người dân Afghanistan và thế giới đã và đang theo dõi xem liệu nhóm có tái lập chế độ cai trị hà khắc như những gì đã làm trong thời kì nắm quyền vào cuối những năm 1990 hay không.

Thời điểm đó, Taliban đã áp dụng các hình thức hành quyết man rợ như bắn chết những kẻ sát nhân và chặt tay chân của những kẻ bị cáo buộc tội trộm cắp và cướp giật. Tất cả đều được thực hiện công khai trước người dân.

 Người dân đứng nhìn từ bên dưới. Ảnh: AP

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP ngày 23-9, ông Mullah Nooruddin Turabi, một trong những người sáng lập phong trào Taliban, cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào chính quyền mới của Afghanistan, cũng như phản pháo lại những chỉ trích về các vụ hành quyết công khai của Taliban trong quá khứ.

Ông Mullah Nooruddin Turabi nói: "Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các hình phạt được thực thi tại sân vận động, nhưng chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và các hình phạt theo luật. Sẽ không ai được nói cho chúng tôi biết luật của chúng tôi phải như thế nào. Chúng tôi theo đạo Hồi và sẽ đưa ra luật của mình dựa trên kinh Quran".

Phản đối việc Taliban áp dụng lại các phương pháp trừng phạt trước kia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 25-9 nhấn mạnh những hành động này "cấu thành hành vi vi phạm nhân quyền" và "Mỹ sẽ cùng với cộng đồng quốc tế buộc những kẻ thực hiện chúng phải chịu trách nhiệm".

Cũng trong ngày 25-9, một quan chức Taliban cho biết có một vụ đánh bom ở tỉnh Nangahar, làm ít nhất 1 người bị thương. Đây là vụ đánh bom nhằm vào xe của Taliban.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người lao động