Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung tá Đặng Văn Việt - "Hùm xám đường số 4" qua đời

Trung tá Đặng Văn Việt - người từng được mệnh danh là "Hùm xám đường số 4" do thành tích chỉ huy đơn vị trong Chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950, vừa qua đời ở tuổi 102.

Trưa 26/9, trao đổi với PV Dân trí, một người con của Trung tá Đặng Văn Việt cho biết, lúc 0h55 ngày 25/9, Trung tá Đặng Văn Việt - Trung đoàn trưởng đầu tiên của Trung đoàn 174 - đã qua đời, hưởng thọ 102 tuổi.

Lễ tang của Trung tá Đặng Văn Việt sẽ được tổ chức vào lúc 7h30-8h45 ngày 27/9, tại nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).

 Trung tá Đặng Văn Việt vừa qua đời ở tuổi 102 (Ảnh: Phạm Vân).

Trung tá Đặng Văn Việt là cháu nội cụ Đặng Văn Thụy, đỗ Nhị Giáp tiến sĩ, giữ chức Tế Tửu (tức hiệu trưởng) trường Quốc Tử Giám - trường chuyên dạy cho các con cháu của vua, quan triều Nguyễn. Cha ông là quan lớn trong triều đình Huế - Thượng thư Đặng Văn Hướng - Tổng đốc Nghệ An nhưng bí mật giúp Việt Minh.

Do có công với cách mạng nên sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập Chính phủ đầu tiên năm 1945, ông Hướng được mời ra giữ chức Bộ trưởng không Bộ, phụ trách Thanh - Nghệ - Tĩnh.

Trung tá Việt rất giỏi chơi thể thao, được giải nhất nhảy cao 1,70 m, chạy 100 m hết 13 giây, 6 giải nhất, nhì môn tennis, 3 giải nhất đua xe đạp vòng chảo ở sân vận động Huế, bơi lội rất giỏi.

Ông Việt từng học ở trường Thanh niên tiền tuyến Huế (tháng 7-9/1945). Tuy không qua một trường quân sự dài hạn nào, nhưng Trung tá Đặng Văn Việt đã chỉ huy và đánh thắng hàng trăm trận chiến.

Ông nguyên là Trung đoàn trưởng đầu tiên của Trung đoàn 174 - một trong ba trung đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông từng được người Pháp mệnh danh là "Hùm xám đường số 4" do thành tích chỉ huy đơn vị trong Chiến dịch Biên giới thu đông 1950, bắt sống cả 2 chỉ huy binh đoàn Pháp là các Trung tá Marcel Lepage và Pierre Charton.

Cả cuộc đời ông sống thanh bạch, liêm khiết. Mặc dù có nhiều cống hiến cho Cách mạng, từng giữ chức Phó Cục trưởng Cục Xây dựng cơ bản nhưng đến nay ông vẫn sống trong một căn hộ 12 m2 khu tập thể công nhân 8/3.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí