Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí mật về hang động cổ chứa hàng nghìn tượng Phật "ngàn năm"

Hang đá Mạch Tích Sơn là quần thể hang động được đục vào núi đá rất độc đáo. Nơi này chứa hơn 7200 tác phẩm điêu khắc Phật giáo. Việc xây dựng bắt đầu vào thời Tần.

Hang đá Mạch Tích Sơn, Trung Quốc là di sản văn hóa thế giới và là một trong bốn hang động lớn nhất Trung Quốc. Nơi đây có một bộ sưu tập có giá trị về các tác phẩm điêu khắc Phật giáo bằng đất sét và những bức tranh tường tinh xảo được làm vào năm 384 - 417 sau Công nguyên và hàng nghìn năm sau đó.

Nằm trên vách đá dựng đứng của núi Maiji, hang đá Mạch Tích Sơn không dễ dàng tiếp cận nhưng được bảo tồn tốt. Hang đá Mạch Tích Sơn cách thành phố Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc khoảng 35 km về phía đông nam và là một trong những ngọn núi thuộc dãy Tần Lĩnh ở phía tây của núi Xiaolong. Hang đá cách mặt đất gần 142 m được đục vào núi có hình dạng giống như đống lúa mì xếp chồng lên nhau nên người ta gọi nó là ngọn núi Maiji có nghĩa là ngọn núi lúa mì trong tiếng Trung Quốc.

 Hang đá Mạch Tích Sơn, Trung Quốc.

Hiện tại ở đây có 194 hang động Phật giáo, 7200 tác phẩm điêu khắc chạm khắc bằng đất sét, 1000 m2 tranh tường. Tất cả các hang động được khắc trong vách đá, phân bố ở hai vách đá phía đông và phía tây.

Vách đá phía đông hiện có 54 hang động, vách đá phía tây hiện có 140 hang động. Do núi Maiji có cấu trúc của đá lỏng lẻo và không dễ chạm khắc, vì vậy ở đây có các tác phẩm điêu khắc bằng đất sét tinh xảo với hầu hết các tác phẩm điêu khắc bằng đất sét màu.

Các học giả tin rằng hệ thống hang động này bắt đầu được xây dựng qua nhiều triều đại.

 Cảnh đẹp ấn tượng của hang đá Mạch Tích Sơn.

Hang đá Mạch Tích Sơn được bảo tồn tốt bởi vì tất cả các hang động đều được đục trên vách đá dựng đứng của núi, chúng không thể dễ dàng tiếp cận do đó thoát khỏi nhiều sự tàn phá trong lịch sử. Ngày nay, du khách có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc và tranh tường Đức Phật trên một con đường hẹp dọc theo vách đá.

Tác phẩm điêu khắc bằng đất sét tại Mạch Tích Sơn nổi tiếng trong và ngoài nước. Hàng nghìn tác phẩm điêu khắc ở đây có thể cao tới 16 m hoặc chỉ nhỏ chừng 10 cm phản ánh đặc điểm điêu khắc trong nhiều thời kỳ và sự phát triển của nghệ thuật điêu khắc đất sét Trung Quốc trong hơn một nghìn năm qua.

 Hang đá Mạch Tích Sơn chỉ phát hành 6400 vé mỗi ngày.

Những bức tượng Phật giáo đa dạng, những bức tranh tường có giá trị và những công trình kiến trúc được xây dựng trên vách đá đều rất đáng để tham quan. Để bảo vệ những di tích văn hóa đó, một số hang động được chọn là hang động đặc biệt và du khách cần phải mua vé để vào tham quan.

Để tránh bị quá tải bởi khách du lịch, hang đá Mạch Tích Sơn chỉ phát hành 6400 vé mỗi ngày. Các khu vực nổi bật nhất để tham qua là động số 003, 004, 013, 121.

Tác giả: Vĩnh Ngọc

Nguồn tin: Báo Dân trí