Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ trại thực hành Trường ĐH Vinh xả thải: Chủ tịch tỉnh yêu cầu kiểm tra, lấy mẫu phân tích

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa chỉ đạo Sở TN&MT trực tiếp kiểm tra, lấy mẫu phân tích nguồn nước thải tại Trại thực hành hải sản thuộc Trường Đại học Vinh để có biện pháp xử lý triệt để.

 Nước xả thải từ trại tôm ra môi trường ngả màu đen ngòm, mùi hôi thối bốc ra nồng nặc.

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Thanh Điện – Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết.

Theo đó, chiều ngày 22/9, Sở TN&MT cùng ngành chức năng huyện Nghi Xuân có mặt trực tiếp tại Trại thực hành hải sản của Trường Đại học Vinh (thôn Trường Vịnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân) kiểm tra, xác minh và lấy mẫu nước phân tích.

 Nguồn nước đen ngòm được trại tôm này xả thẳng ra biển.

Trước đó, Báo Giáo dục và Thời đại có bài “Hãi hùng nhìn dòng nước đen ngòm từ trại hải sản xả thẳng ra biển”. Nội dung bài viết phản ánh việc người dân địa phương bức xúc về trại thực hành của Trường Đại học Vinh liên tục xả thải nguồn nước bẩn ra môi trường biển mà không qua hệ thống xử lý.

Cụ thể, nhiều lần người dân địa phương tận mắt chứng kiến đơn vị này xả nguồn nước bẩn của các hồ nuôi tôm chưa qua xử lý ra trực tiếp môi trường biển. Dòng nước đổi màu đen ngòm, kèm những bọt nước trắng xóa nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối... được xả thẳng ra biển.

 Nguồn nước bẩn chảy ồ ạt qua ống cống của dân để ra biển.

Vào khoảng 11h30 phút ngày 17/9, PV báo GD&TĐ đã mặt tại khu vực này. Theo quan sát, tại khu vực ống cống xả thải của trại thực hành, nước xả từ bên trong các hồ nuôi tôm liên tục chảy ra ào ạt, có màu nước đen ngòm và bốc mùi tanh hôi. Nguồn nước thải này chảy thẳng ra biển khiến một khu vực biển dài gần 1km nước bị nhuộm đen như mực.

Lượng nước thải này xả liên tục trong vòng 30 phút và chỉ dừng lại khi người bên trong trại tôm này phát hiện có người ở bên ngoài khu vực trại tôm đang ghi hình.

 Cả một đoạn lạch dài hơn 1km nguồn nước đen như mực, mùi hôi tanh.

Điều đáng nói, cơ quan chức năng tỉnh, huyện biết và đã kiểm tra, xác minh nhiều lần. Tuy nhiên, họ khẳng định về thủ tục pháp lý chủ đầu tư này đảm bảo mọi tiêu chí về môi trường?

Dư luận lúc này thắc mắc, nếu nói chủ đầu tư này đảm bảo mọi chỉ số môi trường trong quá trình nuôi trồng hải sản, vậy tại sao nguồn nước này khi thải ra ngoài lại có mùi hôi thối như vậy?

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn