Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thực hư thông tin cán bộ xã uống bia, đánh bóng chuyền trong khu cách ly

Lãnh đạo xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) thừa nhận có việc thu tiền của công dân đóng góp, nhưng phủ nhận thông tin Phó Chủ tịch xã này uống bia và đánh bóng chuyền trong khu cách ly.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa về chủ động chuẩn bị các cơ sở cách ly để đón công dân trở về cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19, huyện Thiệu Hóa đã thành lập và vận hành 3 khu cách ly tập trung để cách ly các công dân thuộc diện F1 và công dân về từ các tỉnh phía Nam đang giãn cách theo Chỉ thị 16.

 Trường Tiểu học xã Thiệu Thịnh từng được trưng dụng làm nơi cách ly hiện đã bàn giao lại cho nhà trường tổ chức năm học mới (Ảnh: LĐ).

Các khu cách ly tập trung của huyện Thiệu Hóa được đặt tại Trường THPT Dương Đình Nghệ cũ; công sở xã Thiệu Đô cũ; Trường THCS Thiệu Hợp (nay chuyển lên công sở xã Thiệu Minh cũ).

Huyện Thiệu Hóa cũng chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 27 khu cách ly để tiếp nhận và thực hiện cách ly các công dân ngoài vùng phong tỏa, cách ly của Hà Nội về (công dân trong vùng phong tỏa, cách ly của Hà Nội nếu có trường hợp trở về sẽ được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của huyện) và công dân về từ các tỉnh phía Bắc đang có các điểm dịch hoặc giãn cách xã hội (đây là các trường hợp có nguy cơ thấp hơn).

Tại xã Thiệu Thịnh, ông Nguyễn Thành Hưng - Bí thư Đảng ủy xã - cho biết, trước đây địa phương có 3 khu cách ly tại trường mầm non, tiểu học và THCS; trong đó riêng khu cách ly Trường THCS chỉ trưng dụng trong một ngày, sau đó được dồn qua khu cách ly của trường mầm non.

Các khu cách ly tập trung tại xã này hiện đã được trả lại cho ngành giáo dục để phục vụ năm học mới, một số ít công dân đã được đưa về cách ly tại gia đình. Theo cán bộ huyện Thiệu Hóa, không có các trường hợp F1 được cách ly tại khu cách ly tập trung của xã Thiệu Thịnh.

Liên quan đến thông tin Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Thịnh uống bia và đánh bóng chuyền trong khu cách ly, ông Nguyễn Thành Hưng khẳng định không có sự việc này.

Theo thông tin từ UBND huyện Thiệu Hóa, vào chiều 24/8, sau khi phát hiện một số cán bộ quản lý tại khu cách ly xã Thiệu Thịnh đang chuyền bóng tại sân khu cách ly, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã này đã nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Về thông tin UBND xã Thiệu Thịnh tự động thu tiền của người trong khu cách ly, theo cán bộ huyện Thiệu Hóa, ngày 14/8, những công dân cách ly tại trường học được di chuyển về cách ly tại nhà để bàn giao trường học cho ngành giáo dục.

Trong quá trình trao đổi, công dân có ý kiến đề nghị tự nguyện đóng góp hỗ trợ cho địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Cán bộ quản lý khu cách ly tự ý nhận ủng hộ của 113 trường hợp với số tiền 11,9 triệu đồng.

Qua kiểm tra của huyện Thiệu Hóa, việc thu tiền đóng góp của công dân không có chủ trương của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã Thiệu Thịnh.

Sau khi nhận được thông tin, UBND xã Thiệu Thịnh đã yêu cầu các thành viên trong ban quản lý khu cách ly xã báo cáo, giải trình sự việc, đồng thời khẩn trương hoàn trả lại toàn bộ số tiền ngoài các khoản thu theo quy định đã nhận của công dân.

Đến ngày 12/9, toàn bộ số tiền nêu trên đã được hoàn trả cho 113 công dân. Đồng thời, địa phương này cũng đã có hướng dẫn công dân nếu tự nguyện có thể ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 mà tỉnh Thanh Hóa cũng như huyện và xã đang phát động.

"Chúng tôi ở địa phương, dịch giã cũng lo lắm, làm hết sức mình, nhân lực, nguồn lực có hạn, làm việc không kể ngày đêm. Về việc người dân ủng hộ mang tính tự nguyện nhưng ủng hộ chưa đúng nơi, đúng điểm, đúng địa chỉ, sau khi phát hiện chúng tôi đã yêu cầu trả lại toàn bộ" - ông Nguyễn Thành Hưng chia sẻ.

Liên quan đến sự việc nêu trên, Đảng ủy, UBND xã Thiệu Thịnh đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí