Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ động ngừa tàn nhang

Tàn nhang là một trong những vấn đề về da thường gặp, mặc dù không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng thường khiến chúng ta mất tự tin về mặt thẩm mỹ. Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân gây ra tàn nhang như gen di truyền, nội tiết tố, tia UV trong ánh sáng mặt trời… Nếu phòng ngừa đúng cách sẽ hạn chế được tàn nhang.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Hiền - chuyên gia về da liễu chia sẻ: Nguyên nhân chính gây ra tàn nhang bao gồm: Gen di truyền, nội tiết tố, tia UV trong ánh sáng mặt trời. Vì vậy mà chúng ta thường thấy, mẹ bị tàn nhang thì con cũng dễ bị tàn nhang. Tàn nhang thường gặp ở nữ giới. Mức độ phơi nhiễm với tia UV là yếu tố hàng đầu khiến khởi phát và làm nặng hơn tình trạng tàn nhang. Tàn nhang tự nhiên thông thường là vô hại. Tuy nhiên, các đốm tàn nhang gây giảm thẩm mỹ, đặc biệt là tàn nhang ở mặt, khiến cho rất nhiều chị em phụ nữ cảm thấy mặc cảm, tự ti và muốn điều trị.

Bên cạnh các phương pháp khắc phục tàn nhang phổ biến như laser, thuốc bôi, thuốc uống thì việc điều trị tàn nhàng còn có thể tiếp cận và sử dụng các liệu pháp hoàn toàn từ thiên nhiên.

Dù sử dụng phương pháp nào trong những phương pháp kể trên, các bác sĩ khuyên rằng: Cần phải luôn bảo vệ da khỏi tác động của tia UV bao gồm che chắn, dùng kem chống nắng tích cực và tránh nắng (đặc biệt là từ 10h sáng đến 4h chiều). Bạn sẽ không thể điều trị hay ngăn ngừa được tình trạng tàn nhang nếu không thực hiện nguyên tắc này một cách tích cực.

Bên cạnh đó, việc dưỡng ẩm cũng là 1 cơ chế quan trọng giúp làn da tăng cường khả năng chống lại tác động từ tia UV. Vì vậy, nhớ dưỡng ẩm 2 lần/ ngày.

Chế độ ăn uống cần giàu trái cây, rau củ. Nguồn chất chống oxy hóa dồi dào trong trái cây và rau củ là hàng rào chống nắng nội sinh từ bên trong cho cơ thể. Không chỉ giúp bạn ngăn ngừa và kiểm soát các đốm tàn nhang mà chế độ ăn này còn giúp bạn ngày càng trẻ hóa và tràn đầy sinh lực.

Ngoài ra cần uống nhiều nước. Da hay cơ thể đều cần nước để duy trì độ ẩm và hoạt động tế bào, tuần hoàn hay thải độc trong cơ thể. Vì vậy việc uống nước đầy đủ đúng cách sẽ giúp làn da của bạn được khỏe mạnh và tươi mới...

Tác giả: TH. ANH

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết