Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Biden hứa hẹn Mỹ sẽ tìm cách tránh chiến tranh lạnh với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định cam kết tránh chiến tranh lạnh với Trung Quốc trong bài phát biểu trước cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA).

Nguồn tin của tờ AFP xác nhận rằng ông Biden sẽ trấn an các quốc gia khác bằng cách tuyên bố tại UNGA rằng ông không hề muốn thế giới bị chia thành nhiều khối vì một cuộc chiến tranh lạnh. Thay vì vậy, ông muốn “cạnh tranh quyết liệt” nhưng vẫn “có nguyên tắc”.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty Images)

Thông báo dự kiến ​​của ông Biden được tiết lộ sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ lo ngại về mối quan hệ Mỹ - Trung “hoàn toàn rối loạn” có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết quan hệ giữa hai quốc gia “không phải là xung đột mà là cạnh tranh”.

Theo AFP, Tổng thống Mỹ cũng dự định đưa ra trước UNGA thông điệp “chiến tranh ở Afghanistan kết thúc đã khép lại chương chiến tranh của Mỹ và mở ra một chương mới, tập trung vào ngoại giao”.

Lo ngại về khả năng xảy ra Chiến tranh Lạnh giữa hai siêu cường được đưa ra một tuần sau khi Mỹ, Anh và Australia ký kết thỏa thuận an ninh – quốc phòng AUKUS, khiến một đồng minh lâu năm của Mỹ là Pháp phẫn nộ vì bị mất hợp đồng trị giá hàng chục tỷ USD. Động thái này được coi là biện pháp của Mỹ và Anh nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các quan chức Nhà Trắng bày tỏ tin tưởng vào khả năng của ông Biden trong việc hàn gắn lại quan hệ với Pháp, đồng thời nói thêm rằng Tổng thống sẽ tiếp tục tập trung vào các vấn đề quan trọng như hỗ trợ các quốc gia trong khu vực chống lại sự bành trướng về quân sự và thương mại của Trung Quốc.

Tác giả: TRẦN TRANG

Nguồn tin: Báo VTC News