Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chưa tiêm vaccine, Tổng thống Brazil phải ăn pizza ngoài vỉa hè New York

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 20/9 phải ăn pizza trên vỉa hè ở New York, Mỹ trước thềm cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, do ông chưa tiêm vaccine COVID-19.

Thành phố New York hiện yêu cầu những khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống trong nhà phải có chứng nhận đã tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19. Ông Bolsonaro lần gần nhất vào 20/9 nói ông vẫn chưa tiêm.

“Bữa tối sang trọng ở New York", Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Brazil, Luiz Eduardo Ramos đăng dòng trạng thái lên mạng xã hội Twitter cùng ảnh chụp ông Bolsonaro và phái đoàn đang ăn pizza ngoài vỉa hè.

 Tổng thống Brazil và phái đoàn ăn pizza ngoài vỉa hè ở New York. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Du lịch Gilson Machado cũng đăng ảnh lên Instagram, ông cho biết thêm họ ăn pizza và uống Coca-Cola trong bữa tối.

Nhà báo Brazil Reinaldo Azevedo bình luận về câu chuyện: “Ông Bolsonaro thích thể hiện sự khiêm tốn… nhưng đây không phải là vấn đề về sở thích".

Thành phố New York bắt đầu thực hiện quy định về vaccine vào tuần trước. Các hoạt động yêu cầu mọi người tiêm ít nhất một liều vaccine bao gồm ăn uống, giải trí và tập thể dục trong nhà.

Chính quyền địa phương cũng viết thư cho chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA), nhấn mạnh rằng hội trường diễn ra cuộc họp cấp cao này là một trung tâm hội nghị, đồng nghĩa với việc các đại biểu phải được tiêm chủng.

Chủ tịch UNGA Abdulla Shahid ban đầu ủng hộ yêu cầu này nhưng sau đó đã quyết định các đại biểu chỉ cần dựa vào một "hệ thống danh dự" - tự xác nhận mình đã tiêm vaccine để vào trụ sở Liên hợp quốc cho các bài phát biểu.

Trong khi đó, một thành viên phái đoàn Brazil tại Liên hợp quốc phải cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ở New York. Điều này làm tăng thêm nỗi lo ngại rằng cuộc họp đại hội đồng có thể khiến số ca COVID-19 ở địa phương tăng cao.

Theo báo chí Brazil, nhà ngoại giao này không tiếp xúc với Tổng thống Brazil, và có kết quả âm tính trước khi rời Brazil. Nhưng Bộ ngoại giao Brazil vẫn đang theo dõi hàng chục người mà người này đã liên hệ ở New York.

Tổng thống Brazil là nhà lãnh đạo duy nhất trong nhóm các nhà lãnh đạo G20 chưa tiêm vaccine COVID-19. Việc các nhà ngoại giao nước ngoài có thể đến New York khi bị nhiễm bệnh đã gây ra tranh cãi giữa các quan chức New York và Liên hợp quốc.

Theo truyền thống, Tổng thống Brazil sẽ có bài phát biểu đầu tiên tại cuộc họp hôm 21/9.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News