Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Đìu hiu thị trường bánh Trung thu

Khác hẳn mọi năm, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên dù cận kề Tết Trung thu nhưng nhiều quầy hàng, điểm bán lẻ bánh Trung thu tại Vinh nói riêng, Nghệ An nói chung không còn cảnh tấp nập mua bán như những năm trước mà phần lớn đang rơi vào cảnh đìu hiu.

 Đìu hiu thị trường bánh Trung thu tại TP Vinh

Mặc dù chỉ con vài ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng TP Vinh, nơi luôn được xem là thị trường tiêu thụ lớn mặt hàng bánh Trung thu không còn sự tấp nập người mua, kẻ bán. Những điểm bán, những quầy hàng bán lẻ di động của các công ty có bề dày về bánh Trung thu hết sức vắng vẻ.

Theo ghi nhận, riêng tại TP Vinh, các hãng bánh Trung thu nổi tiếng từ trước tới nay như Kinh Đô, Hữu Nghị …đều có các điểm bán hàng lưu động tại các vị trí đắc địa, có ít nhất trên 20 quầy hàng lớn được phân bổ khắp địa bàn dường như tiêu thụ rất ít, thậm chí rơi vào cảnh tượng “bế tắc”.

Một nhân viên bán hàng của quầy bánh Trung thu Hữu Nghị cho biết, năm nay bánh bán được rất ít so với các năm trước, sức mua của người dân giảm hoàn toàn, gây nên cảnh ế ẩm. Trước đây, vào thời điểm cận Tết Trung thu nhân viên các quầy hàng dường như rất bận rộn với việc bán lẻ cũng như các đơn hàng lớn. Nhưng năm nay thi thoảng mới có người ghé xem, mua, đơn hàng lớn cũng không có nhiều. Do TP Vinh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 để phòng, chống dịch Covid-19 nên người dân ít ra khỏi nhà, việc mua bán vì thế cũng bị hạn chế.

Khi được hỏi về giá cả, nhân viên này có cung cấp cho một bảng giá các loại bánh Trung thu, từ các bánh đơn bán lẻ đến các hộp bánh Vip đều có giá thành khá cao. Nhân viên bán hàng này cũng cho rằng giá không thay đổi so với mọi năm. Vẫn dao động mức bánh đơn từ 50 nghìn trở lên, tùy theo mức độ khách chọn lựa, đến những hộp bánh 4 chiếc, 6 chiếc với giá dao động từ 600 nghìn đến dưới 2 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (phường Lê Mao, TP Vinh) chia sẻ, cứ đến Tết Trung thu mà không có bánh thì mất đi ý nghĩa, dù năm nay khó khăn nhưng vì thương con nên chị vẫn quyết định mua cho mỗi cháu 1 chiếc bánh thường để động viên, vui vầy hơn trong đêm Trung thu.

“Dịch Covid-19 khiến kinh tế gia đình khó khăn, việc chi tiêu phải dè dặt hơn nên chỉ mua thêm bánh cho các cháu vui, chứ cũng không thể có điều kiện mà mua thoải mái như những năm trước được.” - chị Nguyệt bày tỏ.

 Bánh Trung thu handmade đang được các cơ sở sản xuất trau chuốt từ nét hoa văn, mẫu mã, chất lượng đến giá cả

Cùng với bánh Trung thu của các hãng sản xuất lớn đang được bày bán, các tiệm bánh Trung thu handmade trên địa bàn TP Vinh cũng hết sức trầm lắng. Những năm gần đây, bánh Trung thu handmade (làm bằng tay) đang được các cơ sở sản xuất trau chuốt từ nét hoa văn, mẫu mã, chất lượng đến giá cả nên rất được người dân trên địa bàn ưa chuộng, tin dùng. Tuy nhiên, hiện các tiệm bánh này cũng đang vấp phải tỉnh cảnh chung đó là sức mua của thị trường giảm mạnh.

Chị Nguyễn Thị Huyền – Chủ tiệm bánh Huyền Detox tại TP Vinh cho biết, những năm trước tiệm bánh của chị rất ăn khách, số lượng bánh bán ra hàng ngày rất nhiều, thời gian bán kéo dài nhưng năm nay do dịch Covid – 19 nên cũng sản xuất cầm chừng, các đơn hàng hầu như chỉ bằng 50% các năm trước. Hiện, phương thức tiêu thụ bánh Trung thu năm này tại cơ sở sản xuất của chị chủ yếu đều bằng online.

“Dịp Trung thu năm nay do giãn cách xã hội kéo dài, nguyên liệu làm bánh nhập về rất khó khăn, công nhân không thể tập trung đông nên số lượng bánh xuất ra thị trường rất hạn chế. Bên cạnh đó, vì dịch bệnh nên việc nắm bắt thị hiếu tiêu thụ cũng như các đơn hàng năm nay không đảm bảo nên không dám sản xuất nhiều vì sợ không tiêu thụ được…” - chị Huyền cho biết

 Bánh Trung thu năm này tại cơ sở sản xuất của chị Huyền chủ yếu được tiêu thụ bằng hình thức online

Dù sức mua của người dân giảm, nhưng qua khảo sát cho thấy lượng hàng hóa từ bánh đến trò chơi các loại trong dịp Tết trung thu lại khá dồi dào. Các điểm kinh doanh bánh cũng có rất nhiều mặt hàng để khách có thể lựa chọn theo nhu cầu, túi tiền, các quầy hàng đồ chơi cũng khá sầm uất. So với thị trường bánh, thì có lẽ thị trường hàng hóa về trò chơi cho trẻ vẫn đông hơn, sức mua vẫn giữ được dù rằng có giảm so với mọi năm.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục Quản lý Thị trường về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021, trong vòng 4 ngày (từ 14-17/9), Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã xử lý 15 vụ, thu phạt trên 90 triệu đồng, gồm 480 loại đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực như súng nhựa, kiếm nhựa; 51 loại đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.450 bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ; 85 bánh ngọt quá hạn sử dụng và 15 gói bột nguyên liệu làm bánh quá hạn.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn