Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mẫu nhà mái bằng đơn giản, tiết kiệm lại chống được gió bão

Mẫu nhà này vừa đơn giản, tiết kiệm lại đảm bảo tính bền vững và chịu được các tác động của thiên tai nên trong tương lai sẽ ngày càng được ưa chuộng, nhất là những vùng nông thôn.

 Cosmos House là một ngôi nhà nhỏ nằm gần Puerto Escondido trên bờ biển Thái Bình Dương của bang Oaxaca (Mexico).

 Ngôi nhà xây dựng dựa trên hệ thống cột và dầm có kích thước 20cm x 20cm được đặt để tạo thành các không gian bên trong có kích thước 4,10mx 4,80m và các không gian bên ngoài có kích thước 2,60mx 2,60m, 2,60mx 4,10m và 2,60mx 4,80m. Kết quả là một ngôi nhà có diện tích nội thất là 78,7m2 và tổng diện tích là 100 m2 tính cả diện tích được bao phủ bởi cấu trúc bên ngoài của ngôi nhà.

 

 Một trong những ý tưởng thiết kế chính của ngôi nhà là sử dụng cấu trúc dạng lưới có thể ứng phó với những khu vực thường xuyên có địa chấn, gió bão.

 Đồng thời, việc lựa chọn vật liệu thô mang lại độ cứng, độ bền và giúp ngôi nhà ít phải bảo dưỡng. Trong khi việc sử dụng gỗ làm cho không gian thêm ấm áp.

 

 Các kiến trúc sư chia ngôi nhà thành 3 phần. Phần đầu tiên và quan trọng nhất là trung tâm ngôi nhà được xây dựng bằng các tấm bê tông và cột với lớp hoàn thiện thô. Phần trung tâm bao gồm 1 phòng ngủ, phòng bếp, phòng sinh hoạt và phòng tắm. Mỗi một phòng chức năng chiếm một ¼ diện tích của phần trung tâm.

 Nội thất trong nhà đều ưu tiên sử dụng vật liệu thô để tạo sự đồng nhất cho ngôi nhà.

 

 Phần thứ hai là lớp lưới bên ngoài được làm bằng dầm và cột bê tông với bề mặt nhẵn. Chúng được kết nối với phần trung tâm, cho phép mở rộng các hoạt động của toàn bộ ngôi nhà ra bên ngoài. Nhờ đó mà tạo ra hàng hiên, sân thượng, lối đi và một hồ bơi nhỏ.

 

 Phần thứ ba là mái nhà có chức năng là hướng nhìn ra cảnh quan. Trên mái nhà có một bể nước hình tròn có tác dụng làm mát ngôi nhà, đồng thời đóng vai trò như một chiếc gương để phản chiếu hình ảnh các vì sao và vũ trụ vào ban đêm.

 

 Nền móng có sức chịu tải nâng ngôi nhà lên, giải phóng địa hình và địa vật bên dưới, để dòng nước, không khí, động thực vật tự nhiên không bị tác động. Trong khi đó, lưới bê tông bên ngoài ôm lấy ngôi nhà và kết hợp các thảm thực vật hiện có, làm cho các điểm giữa kiến trúc và cảnh quan không bị xác định và biến đổi theo mùa.

 

 Theo các kiến trúc sư, mẫu nhà này vừa đơn giản, tiết kiệm lại đảm bảo tính bền vững và chịu được các tác động của thiên tai nên trong tương lai sẽ ngày càng được ưa chuộng, nhất là những vùng nông thôn thường xuyên có gió, bão và động đất.

Tác giả: Lộc Liên

Nguồn tin: Báo Tiền phong