Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


CIA vừa cảnh báo, quân đội Mỹ vẫn không kích nhầm vào 7 trẻ em

Vài giây trước khi quân đội Mỹ thực hiện không kích nhắm vào ôtô ở thủ đô Kabul ngày 29/8, CIA đã phát cảnh báo có thường dân, bao gồm cả trẻ em trong chiếc xe này.

Ngày 29/8, quân đội Mỹ phóng tên lửa Hellfire nhằm vào một chiếc xe Toyota Corolla màu trắng. Quân đội tin rằng chiếc xe là mối đe dọa sắp xảy tới khi họ đang làm nhiệm vụ sơ tán tại sân bay Kabul.

Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) đã đưa ra một cảnh báo khẩn cấp: Nhiều khả năng có thường dân ở khu vực này, bao gồm cả trẻ em ở bên trong xe, CNN đưa tin ngày 18/9.

Tuy nhiên, cảnh báo hôm 29/8 đưa ra vài giây trước khi tên lửa bắn trúng ôtô, giết chết 10 dân thường, trong đó có 7 trẻ em.

Trong những tuần sau đó, quân đội Mỹ khẳng định đây là một cuộc tấn công chính đáng nhằm vào mục tiêu khủng bố đã được xác nhận, thừa nhận một số dân thường có thể đã bị giết.

Đến ngày 17/9, sau nhiều tuần báo chí đưa tin nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc tấn công, quân đội Mỹ đã thừa nhận không có ai trong xe có mối liên hệ với Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan (ISIS-K) như thông tin ban đầu.

"Đó là một sai lầm", tướng Frank McKenzie, tướng hàng đầu của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, thẳng thắn thừa nhận.

 Khung cảnh khu vực sau cuộc không kích của Mỹ ở Kabul hôm 29/8. Ảnh: Reuters.

CIA từ chối bình luận về vụ việc lần này. Phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

Không rõ liệu quân đội có thông báo với cộng đồng tình báo rằng họ đã quyết định tấn công hay không. Quân đội Mỹ gọi các cuộc tấn công kiểu như vậy, khi các chỉ huy trên chiến trường được phép hành động mà không cần tham khảo ý kiến ​​của một chuỗi các chỉ đạo khác, là "kiên quyết".

Trong một số trường hợp, quân đội có thể yêu cầu cộng đồng tình báo “giao nhiệm vụ” cho máy bay giám sát không người lái hoặc các công cụ khác nhằm theo dõi một chiếc ôtô hoặc địa điểm cụ thể.

Cộng đồng tình báo sẽ chia sẻ dữ liệu về các mục tiêu với Bộ Quốc phòng theo thời gian thực. Cuối cùng, chỉ huy của lực lượng mặt đất sẽ quyết định thực hiện cuộc tấn công.

Một số nguồn tin nói rằng hiểu lầm trên nêu bật vấn đề cấp bách hiện nay với chính quyền Tổng thống Joe Biden khi cân nhắc cách thức tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai ở Afghanistan mà không có quân đội Mỹ trên mặt đất. Liệu Bộ Quốc phòng hay CIA sẽ thực hiện nhiệm vụ?

Các quan chức chống khủng bố, tình báo và quân đội đều nhất trí: Không có quân đội Mỹ trên mặt đất, việc xác định mục tiêu chính xác và tiến hành các cuộc tấn công thành công vào ISIS-K hoặc al Qaeda ở Afghanistan trở nên khó khăn.

Chính quyền ông Biden khẳng định họ có các công cụ để thực hiện thành công các nhiệm vụ trong tương lai gần. Ông McKenzie hôm 17/9 lập luận thất bại của cuộc tấn công ngày 29/8 không phải là dự đoán về những thách thức "phía trước".

“Đây là một cuộc tấn công tự vệ dựa trên mối đe dọa sắp tấn công chúng tôi”, ông nói. “Đây không phải là cách chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ trong tương lai” bởi sẽ có những tiêu chuẩn cao hơn để tiến hành một cuộc tấn công kiểu vậy.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn