Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hé lộ con đường học vấn đáng nể của 6 tỷ phú USD Việt Nam

2021 là năm đầu tiên Việt Nam ghi nhận có 6 tỷ phú USD. Trong số 6 tỷ phú USD của Việt Nam, 2 người tốt nghiệp đại học trong nước và 4 người đi du học ở nước ngoài.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam có tên trong danh sách tỷ phú của Forbes. Hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 7,2 tỷ USD xếp hạng 392 thế giới.

 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng- Chủ tịch Vingroup. Ảnh: Internet

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng là học sinh khoá 9 (1982 – 1985) tại trường THPT Kim Liên. Sau khi tốt nghiệp, ông Vượng thi đỗ vào trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội. Năm 1987, nhờ thành tích xuất sắc về toán học, ông Vượng giành suất học bổng du học tại Học viện địa chất Moscow, chuyên ngành kinh tế và địa chất.

Ông Vượng từng kinh danh ngành hàng mỳ gói cực kỳ thành công ở Ukraine trong những năm 90 của thế kỷ trước, trước khi ông quay trở về đầu tư tại Việt Nam bằng cách thành lập tập đoàn đa ngành Vingroup.

Tỷ phú Trần Đình Long

 Ông Trần Đình Long – Chủ tịch tập đoàn Hoà Phát. Ảnh: Bloomberg

Năm 2018, ông Trần Đình Long có mặt trong danh sách tỷ phủ vào năm 2018 với tài sản ròng 1,3 tỷ USD. Tháng 3 năm 2021, ông Trần Đình Long quay trở lại danh sách này cùng tài sản tăng vọt lên mốc 2,2 tỷ USD. Hiện, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát sở hữu 3,5 tỷ USD, xếp thứ 956 thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn của mình, ông Trần Đình Long từng tiết lộ là một học sinh giỏi văn và mê văn học cổ điển, thường có tên trong đội tuyển học sinh giỏi của trường. Tuy nhiên, bước vào ngưỡng cửa đại học, ông lại chọn ngành Toán kinh tế của Đại học Kinh tế Quốc dân.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

 Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Forbes

Nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam sinh ra trong một gia đình có điều kiện tại Hà Nội. Bà Nguyễn Phương Thảo có cơ hội đi du học từ năm 17 tuổi và sớm nổi tiếng trong cộng đồng với thành tích học tập xuất sắc và tài kinh doanh thiên bẩm.

Bà từng nhận bằng Cử nhân Tài chính tín dụng tại Học viện Thương mại Moscow và Cử nhân nghành Quản lý kinh tế lao động trường Kinh tế quốc dân Moscow, trước khi nhận bằng Tiến sỹ của học viện Mendeleev ngành điều khiển học kinh tế.

Theo cập nhật của Forbes, Tổng giám đốc Vietjet Air đang sở hữu 2,6 tỷ USD, đứng thứ 1.321 thế giới.

Tỷ phú Hồ Hùng Anh

 Ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT Techcombank. Ảnh: TCB

Tỷ phú Hồ Hùng Anh nằm trong thế hệ các doanh nhân Việt khởi nghiệp tại Đông Âu. Ông thi đỗ vào khóa 22 đào tạo Kỹ sư tại Học viện Kỹ thuật Quân sự năm 1987. Nhờ thành tích học tập xuất sắc, ông được cử đi du học ngành kỹ thuật quân sự tại Liên Xô.

Sau đó, ông chuyển sang theo học ngành kỹ sư điện tại trường đại học Bách Khoa Kiev, Ukraine.

Ông Hồ Hùng Anh đang sở hữu 2,3 tỷ USD, xếp thứ 1.462 thế giới.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Dù sự nghiệp gắn với các ngành kinh tế nhưng ông chủ Masan lại có thành tích học tập cực khủng trong ngành kỹ thuật và là gương mặt tiêu biểu của "thế hệ vàng" du học sinh Việt Nam tại Đông Âu những năm 1980-1990.

 Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan. Ảnh: Masan

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tốt nghiệp học vị Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại đại học Kinh tế Nga Plekhanov. Bên cạnh đó, ông còn có trong tay tấm bằng Tiến sĩ vật lý hạt nhân tại Đại học Vật lý ứng dụng – Viện Hàn lâm khoa học Belarus.

Chủ tịch Masan hiện sở hữu 1,9 tỷ USD, xếp thứ 1.745 trên thế giới

Tỷ phú Trần Bá Dương

 Tỷ phú Trần Bá Dương. Ảnh: Thaco

Ông Trần Bá Dương sinh ra trong một gia đình có đông anh chị em tại Thừa Thiên – Huế, nhưng lớn lên ở Đà Lạt. Năm 1983, ông Trần Bá Dương tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP HCM với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành Máy nâng chuyển bốc xếp.

Ông Trần Bá Dương bắt đầu làm việc với vai trò một thợ sửa xe vào những năm 1980 và dần được đề xuất lên các vị trí quản lý. Ông sáng lập THACO vào năm 1997.

Tỷ phú Trần Bá Dương đang sở hữu 1,6 tỷ USD, đứng thứ 2.011 trên thế giới.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn