Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị phản bác Thủy Tiên: "Chúng tôi không kiểm đếm số tiền, chỉ có trách nhiệm hỗ trợ"

"Nếu Thủy Tiên nói chúng tôi được kiểm đếm, thì Thủy Tiên cần đưa ra biên bản, người nào kiểm, số tiền bao nhiêu và phải có chữ ký hai bên cùng ký vào...", ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị chia sẻ.

Những diễn biến xoay quanh việc sao kê của vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. 

Trong bài trả lời phỏng vấn trước đó, ông Đào Mạnh Hùng - chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết: Việc kiểm kê số tiền phát chính xác theo hộ là rất khó và chỉ ước lượng được số tiền tổng đã phát cho bà con 2 huyện Hải Lăng và Triệu Phong vào cuối ngày. 

Tuy nhiên, cư dân mạng đã đem điều này ra soi chiếu với phát ngôn của Thủy Tiên vào tháng 11/2020 thấy nhiều điểm khác biệt. Theo đó, nữ ca sĩ này chia sẻ trên tài khoản trang cá nhân có tích xanh, nói rằng: "Xem live stream các bạn thấy bao giờ đem tiền vào tụi mình cũng đưa chính quyền kiểm đếm tiền công khai trước mặt người dân và livetream. Sau khi phát xong chính quyền cùng Tiên xác nhận số tiền mặt dư hay thiếu và cùng kiểm đếm phiếu dư hay thiếu sau đó tiến hành ký biên bản xác nhận ngay tại chỗ ạ. Cảm ơn mọi người ạ". 

Vậy thực hư phát ngôn này của Thủy Tiên ra sao? Ông Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tiếp tục có những chia sẻ thêm về vấn đề này ngay trong sáng 17/9.

 Ảnh chụp màn hình phát ngôn của Thủy Tiên trên trang cá nhân về việc kiểm đếm tiền cùng chính quyền

Trao đổi với chúng tôi, ông Mạnh Hùng khẳng định, chính quyền địa phương không tham gia vào việc kiểm đếm số tiền cùng nữ ca sĩ mà chỉ có trách nhiệm hỗ trợ cùng đoàn.

"Nếu Thủy Tiên nói chúng tôi được kiểm đếm, thì Thủy Tiên cần đưa ra biên bản, người nào kiểm, số tiền bao nhiêu, và phải có chữ ký hai bên cùng ký vào. Nhưng trong đợt cứu trợ năm ngoái, chúng tôi chỉ là người hỗ trợ, chúng tôi không có chức năng kiểm đếm tiền",  ông Hùng bày tỏ.  

Ông Hùng cũng giải thích quy trình cứu trợ: Thông thường, tiền hỗ trợ của mạnh thường quân (MTQ) sẽ chuyển tiền ủng hộ vào quỹ cứu trợ của địa phương, vì mỗi địa phương đều có 1 quỹ cứu trợ. Và bên đoàn từ thiện sẽ yêu cầu địa phương cứu trợ theo các tiêu chí của họ như: Địa điểm, thời gian, khu vực... thì lúc này, lãnh đạo mới có chức năng và quyền kiểm đếm số tiền cùng MTQ. 

"Làm như vậy thì chúng tôi mới kiểm toán được với nhà cứu trợ và kiểm soát thông qua kho bạc", vị lãnh đạo chia sẻ. 

 Thủy Tiên phát tiền cho bà con 2 huyện Hải Lăng, Triệu Phong (Quảng Trị)

Theo lời vị chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, nếu các đoàn họ tự nguyện, về phát trực tiếp như phía Công Vinh, Thủy Tiên thì lãnh đạo và chính quyền địa phương sẽ có nhiệm vụ là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn như: Chọn hộ, tổ chức ra sao, bảo đảm an ninh trật tự và phối hợp mang tính chất giám sát. 

"Thường thì Thủy Tiên để số tiền đó trên điểm cứu trợ, và bạn cũng có nói số tiền sẽ phát khoảng chừng đó. Còn sau khi phát xong số tiền còn bao nhiêu là việc của đoàn. Chúng tôi không tham gia chuyện này. Trong các clip livestream của Thủy Tiên đều thể hiện rõ điều đó".

 Bà con tỉnh Quảng Trị đội mưa xếp hàng nhận hỗ trợ trong đợt lũ tháng 11/2020

Ông Hùng cho biết thêm, chính quyền chỉ giám sát mức hỗ trợ các đoàn thiện nguyện đã cam kết (ví dụ 1 triệu/hộ, 2 triệu/hộ...) trước khi phát cho người dân. Trong đợt hỗ trợ tại tỉnh Quảng Trị, đoàn Thủy Tiên - Công Vinh đều đưa ra mức cam kết này, tuy nhiên mỗi khu vực đoàn lại phát con số khác nhau. 

"Ví dụ đến khu vực này, họ thấy bà con ăn mặc khổ quá, thấy thương quá, họ lại cho thêm. Phát thêm hay không là quyền của họ. Thế nên chúng tôi mới không thể thống kê được 1 con số chính xác". 

Được biết, sau khi đăng tải loạt giấy tờ có dấu mộc đỏ xác nhận hỗ trợ của bà con, Thủy Tiên cho biết cô sẽ livestream phát trực tiếp việc sao kê tại ngân hàng Vietcombank vào lúc 14h chiều ngày 17/9. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc. 

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc