Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phát hiện 51 F0 sau 4 ngày, một địa phương sẽ phạt tiền, khởi tố nếu không đi tầm soát Covid-19

Quy định cứng rắn trên được UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) đưa ra trong bối cảnh số ca cộng đồng liên tục tăng 4 ngày gần đây.

 Ảnh minh họaa: Báo Bình Định

Tính đến sáng 16/9, TP Quy Nhơn (Bình Định) đã phát hiện 51 ca F0 trong cộng đồng chỉ sau 4 ngày. Các ca bệnh này nằm rải rác ở 5 phường nên phải phong tỏa các địa bàn để xác định F1, F2 liên quan. Hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm ban đầu.

Ông Ngô Hoàng Nam, chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho báo Tuổi Trẻ hay, ổ dịch lớn nhất của TP là ở phường Hải Cảng (với 28 ca Covid-19).

Theo ông Nam, chính quyền đã giao ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát PCR trong khu vực lõi dịch trong vòng bán kính 50m các hộ dân liên quan, phong tỏa 5 phường trong thời gian 48 tiếng đồng hồ kể từ 0h ngày 16/9 để truy vết, bóc tách các F1, F2.

Để phục vụ công tác xét nghiệm tầm soát, UBND TP Quy Nhơn đã ban hành thông báo yêu cầu tất cả người dân ở 5 phường nói trên đi lấy mẫu xét nghiệm truy vết dịch Covid-19 diện rộng ở trụ sở khu sinh hoạt nhân dân và một số địa điểm khác của các khu vực, tổ dân phố từ ngày 16/9 đến hết ngày 17/9.

Đặc biệt, báo Thanh Niên trích thông tin từ thông báo trên cho hay, trường hợp người dân không đi hoặc cố tình chống đối thì sẽ bị cưỡng chế hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực y tế theo quy định, mức phạt tiền tối đa 3 triệu đồng/lượt. 

Trường hợp nếu làm phát sinh ổ dịch do không tham gia test nhanh để tầm soát Covid-19 thì sẽ bị khởi tố hình sự theo quy định.

Ổ dịch lớn nhất ở TP Quy Nhơn là ở phường Hải Cảng được phát hiện khi một tài xế xe tải trú tại khu vực 4, phường Hải Cảng đến trạm y tế phường test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và có kết quả dương tính. Sau đó, tài xế này cùng 7 người thân của anh này có kết quả PCR cũng dương tính.

Để dịch lây lan trên địa bàn nên Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường Hải Cảng bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo.

Tác giả: T. Hà

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ