Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Triều Tiên phóng tên lửa khi Ngoại trưởng Trung Quốc đang thăm Hàn Quốc

Cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bắt đầu không lâu trước khi có thông tin Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo xuống biển Nhật Bản.

 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng nay, 15/9, có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Seoul.

Bắt đầu cuộc gặp kéo dài 40 phút, ông Moon lưu ý về vai trò và đóng góp của Bắc Kinh đối với tiến trình hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

“Chính phủ của chúng tôi sẽ cùng cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, nỗ lực tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hoá bản đảo Triều Tiên và thiết lập hoà bình”, ông Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông mong đợi quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Seoul và Bắc Kinh sẽ được nâng lên một tầm cao mới, dựa trên cơ sở các thoả thuận đạt được trong hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đáp lại, Ngoại trưởng Vương cho biết “mối quan hệ Trung - Hàn đang phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn”.

"Đại dịch COVID-19 đã làm sâu sắc thêm tình hữu nghị của chúng ta. Việc hợp tác kiểm soát đại dịch giữa hai nước đã trở thành một điển hình quốc tế”, ông Vương nói.

 Tổng thống Moon (phải) và Ngoại trưởng Vương (trái) trong cuộc gặp ở Seoul sáng 15/9. Ảnh: Yonhap

Cũng trong buổi sáng 15/9, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử hai tên lửa đạn xuống biển Nhật Bản, tiếp tục làm leo thang căng thẳng sau khi tiến hành một số vụ thử tên lửa hành trình tầm xa hồi cuối tuần trước.

Phát biểu từ Hàn Quốc về các vụ phóng tên lửa hành trình của Triều Tiên, ông Vương bày tỏ hy vọng rằng tất cả các quốc gia sẽ làm những việc hữu ích cho hòa bình và ổn định trên bán đảo”.

“Không chỉ Triều Tiên, mà các quốc gia khác cũng đang có các hoạt động quân sự. Do đó, tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau để tiếp tục đối thoại”, ông Vương nói.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nghe báo cáo từ Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon về vụ thử mới nhất của Bình Nhưỡng.

Cheong Wa Dae cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc họp của Uỷ ban thường vụ Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) vào cuối ngày.

Trước đó, hôm 14/9, các đặc phái viên Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã gặp nhau để thảo luận về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Trưởng phái đoàn Mỹ, Sung Kim, nói rằng “những diễn biến mới đây ở Triều Tiên là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của liên lạc và hợp tác chặt chẽ giữa ba nước”.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong