Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đại sứ Trung Quốc bị cấm tới cuộc họp tại Quốc hội Anh

Đại sứ Trung Quốc tại Anh đã bị cả chủ tịch Thượng viện và Hạ viện cấm tới cuộc họp tại Quốc hội Anh, sau khi Bắc Kinh áp lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ Anh.

Đại sứ mới của Trung Quốc tại Vương quốc Anh, Zheng Zeguang, dự kiến tham dự cuộc họp của nhóm nghị viện toàn đảng về vấn đề Trung Quốc.

Tuy nhiên, một bức thư đến từ các nghị sĩ nhận sự trừng phạt của Trung Quốc - bao gồm cả cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith, Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle - đã tuyên bố cuộc họp này là không phù hợp.

Quyết định tương tự cũng được đưa ra bởi Chủ tịch Thượng viện John McFall, Guardian đưa tin ngày 14/9.

Ông Hoyle đã gặp nhóm các nghị sĩ bị phía Trung Quốc nhắm tới vào tuần trước. Trong một lá thư, họ thúc giục ông xem xét “tác động đối với tất cả nghị sĩ, những người lên tiếng như một phần nhiệm vụ trong hệ thống dân chủ mà chúng ta trân trọng”.

Họ kêu gọi ông Hoyle cấm đại sứ tới gần Khu đất Nghị viện cho đến khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Họ không thể tưởng tượng nổi khi đại diện chính phủ Trung Quốc tự do đến Westminster và sử dụng cơ sở vật chất tại đây làm cơ quan ngôn luận.

Ngoài ra, lá thư đề nghị cuộc họp này có thể được tiến hành tại Đại sứ quán Trung Quốc nếu cần thiết.

 Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh Zheng Zeguang. Ảnh: Reuters.

Ông Hoyle cho biết ông không cấm đại sứ Trung Quốc vĩnh viễn, mà lệnh cấm sẽ tồn tại nếu lệnh trừng phạt vẫn ở đó.

Trung Quốc đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các nghị sĩ và học giả vào tháng 3, sau khi chính phủ Anh áp đặt trừng phạt với nhiều quan chức Trung Quốc. Anh cho rằng họ là những người chịu trách nhiệm về vấn đề ở Tân Cương.

"Chủ tịch của cả hai viện đều đồng ý cuộc họp của nhóm nghị sĩ toàn đảng đặc biệt này của Trung Quốc nên diễn ra ở nơi khác, sau khi xem xét các biện pháp trừng phạt nhắm vào các thành viên của Anh”, ông Lord McFall đưa tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London phản đối động thái trên.

Trong tuyên bố, đại sứ quán cho biết các lệnh trừng phạt mà phía Trung Quốc áp đặt vào tháng 3 “không đáng chê trách vì đó là phản ứng chính đáng trước lệnh trừng phạt đơn phương mà phía Anh đưa ra đối với Trung Quốc, dựa trên những thông tin sai sự thật”.

“Quan hệ giữa các quốc gia phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Phía Trung Quốc luôn kiên quyết đáp trả và sẽ không bao giờ dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào làm tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”, bức thư nêu.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn