Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Doanh nghiệp dịch vụ ăn uống kiến nghị cho hàng hóa lưu thông bình thường

Doanh nghiệp kiến nghị hàng hóa không nằm trong danh mục cấm lưu thông, được di chuyển bình thường, cho phép đơn vị vận tải được giao hàng liên tỉnh, liên quận.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, bán lẻ, khách sạn tại TPHCM vừa gửi thư kiến nghị lên lãnh đạo thành phố, trình bày về những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Theo thư kiến nghị, các doanh nghiệp vui mừng khi thành phố cho phép hoạt động ăn uống được mở cửa trở lại từ ngày 7/9, song cho rằng việc triển khai chính sách đang gặp nhiều thách thức.

Cụ thể, môi trường nhà hàng, quán ăn không có chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt cho nhân viên. Việc xin giấy đi đường tại TPHCM đang gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian.

Ngoài ra, việc di chuyển khó khăn cũng khiến doanh nghiệp bị thiếu nguyên vật liệu để sản xuất, kinh doanh, nhà cung cấp không thể giao hàng liên quận, liên tỉnh.

"Thời gian cho phép bán hàng quá ngắn (đến 18h) trong khi phần lớn nhu cầu ăn uống là vào buổi tối" - thư kiến nghị nêu rõ.

 Nhiều nhà hàng, quán ăn tại TPHCM đã đóng cửa suốt nhiều tháng nay (Ảnh: Đại Việt).

Theo các doanh nghiệp, hiện nay nhiều lao động đã trở về quê, họ muốn quay lại TPHCM làm việc nhưng đang gặp nhiều khó khăn vì các quy định phòng chống dịch.

Dù không có doanh thu nhưng các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn, bán lẻ vẫn phải chi trả chi phí mặt bằng, kho bãi, nhân sự, bảo hiểm xã hội…

Với những khó khăn nêu trên, các doanh nghiệp kiến nghị với lãnh đạo TPHCM ưu tiên tiêm vắc xin cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Người lao động được tiêm ít nhất một mũi vắc xin có thể đi làm bình thường.

Doanh nghiệp kiến nghị được chịu trách nhiệm kiểm tra sức khỏe cho nhân viên (tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19) đảm bảo tuân thủ 5K. Doanh nghiệp trong ngành ăn uống mong muốn được tự đi giao hàng và không bị phụ thuộc vào nhân viên giao hàng (shipper) của các ứng dụng công nghệ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kiến nghị hàng hóa không nằm trong danh mục cấm lưu thông thì được di chuyển bình thường và cho phép các đơn vị vận tải, nhà xe cung ứng hàng hóa được giao hàng liên tỉnh, liên quận.

Song song đó, doanh nghiệp cũng kiến nghị thành phố không hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất để có đủ nguồn cung nguyên vật liệu, kể cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phụ trợ như bao bì, tem nhãn…

"Thành phố nên cho phép người dân được tiêm ít nhất một mũi vắc xin được trở lại đi làm và sử dụng dịch vụ ăn uống. Người dân đến ăn uống tại các địa điểm phải quét mã vạch xác nhận tình trạng sức khỏe trước khi vào bên trong" - doanh nghiệp kiến nghị.

 Dịch vụ ăn uống tại TPHCM trải qua thời kỳ khó khăn nhất trong hàng chục năm qua (Ảnh: Đại Việt).

Trao đổi với PV Dân trí, bà Nguyễn Vy - đại diện một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TPHCM - chia sẻ, các doanh nghiệp rất mong mỏi những kiến nghị của mình được lãnh đạo thành phố quan tâm và đưa ra những chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp.

Bà Vy cho rằng, nhà hàng của bà có lượng khách đông nhất từ 17h-21h, nếu chính quyền chỉ cho phép hoạt động đến 18h thì doanh thu cao lắm cũng chỉ đạt 30% so với bình thường. Đây là mức doanh thu không đảm bảo cho việc chi trả mặt bằng, trả lương nhân viên và hàng loạt chi phí khác.

Tác giả: Đại Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí