Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thợ làm bánh Trung thu handmade đồng loạt tắt bếp, bỏ nghề

Trái ngược với mọi năm, năm nay, các mặt hàng liên quan đến Tết Trung thu, đặc biệt là bánh Trung thu không còn được trưng bày trên đường phố. Những người làm bánh handmade cũng đang chật vật "nuôi nghề" trong điều kiện giãn cách xã hội.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, hầu hết doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu đều duy trì giá bán tương đương năm trước, mặc dù nguồn nguyên liệu đầu vào tăng đáng kể.

Theo đó, mức giá bánh trung bình dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/chiếc, các dòng bánh cao cấp dao động từ 300.000 - 750.000 đồng/chiếc. Với các combo hộp bánh Trung thu, giá bán dao động từ 150.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng/hộp. Ngoài ra, một số thương hiệu vẫn duy trì các mẫu bánh cao cấp có giá khá đắt đỏ.

 Khu trưng bày bánh trung thu nằm khiêm tốn tại các tiệm tạp hóa. Ảnh: Phan Anh

 Một số thương hiệu tung ra nhiều mẫu bánh cao cấp với mức giá đắt đỏ phục vụ nhu cầu làm quà tặng. Với giá thành lên tới 4,5 triệu đồng/hộp, những mẫu bánh này được giới thiệu có thành phần như bào ngư, hải sâm, cua huỳnh… phối hợp với các loại thảo mộc như hạnh nhân, hạt sen… Ảnh chụp màn hình

Chị Nguyễn Thị Thu, nhân viên một hàng tạp hóa trên đường Mễ Trì Thượng - Nam Từ Liêm - Hà Nội, chia sẻ, năm nay cửa hàng nhập bánh với số lượng khá ít và muộn so với mọi năm, lượng người mua bánh cũng không nhiều.

Theo tìm hiểu, để kích cầu mua sắm, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ tối đa phí giao hàng.

Ngoài những thương hiệu bánh tên tuổi, bánh handmade vẫn được nhiều người ưa chuộng. Loại bánh này được bán với giá từ 250.000-300.000 đồng/hộp 4 cái.

Tuy nhiên, một số đầu bếp chuyên sản xuất, kinh doanh bánh handmade cho biết, năm nay điều kiện sản xuất và kinh doanh loại bánh này gặp nhiều khó khăn, nên lượng người bán cũng giảm đáng kể, ước tính chỉ còn 15-20% so với năm ngoái.

 Thị trường bánh handmade cũng kém nhộn nhịp vào Trung thu năm nay. Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Thị Hoa - một người làm bánh handmade chia sẻ: "Năm nay lượng người đặt mua bánh giảm khá sâu so với mọi năm, việc kinh doanh rất khó khăn. Mình cũng tận dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, các nhóm mua bán online, cộng đồng khu dân cư để tiêu thụ bánh và dễ dàng chuyển hàng. Tuy nhiên, số lượng khách hàng vẫn rất thấp".

Cũng có kinh nghiệm làm bánh giống chị Hoa, tuy nhiên, năm nay chị Nghiêm Thị Bích (Cầu Giấy - Hà Nội) quyết định chỉ làm bánh để biếu người thân và phục vụ nhu cầu của gia đình.

"Giá nguyên vật liệu, thậm chí dụng cụ làm bánh đều tăng giá. Hơn nữa, dù có muốn cũng chưa chắc mua được tầm này. Năm nay, tôi quyết định không làm bánh để bán nữa" - chị Bích chia sẻ.

Nhiều thợ làm bánh handmade cũng cho biết, dịp Trung thu năm nay họ quyết định "tắt bếp", không tiếp tục làm bánh như mọi năm. Lý do vì sức mua thấp, giãn cách xã hội khó vận chuyển bánh và muốn ưu tiên nhiệm vụ phòng dịch.

Không chỉ thợ làm bánh handmade sụt giảm khách mua, một số doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh Trung thu cho hay, tác động của dịch COVID-19 cũng khiến họ buộc phải thu hẹp sản xuất.

Công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát dù tiếp tục nỗ lực duy trì sản xuất nhưng giảm chủng loại từ 40 xuống còn 22 loại. Khách chủ yếu là doanh nghiệp đặt mua để tặng khách hàng, nhân viên; đối tượng khách lẻ không nhiều. Ngoài ra, một số doanh nghiệp như Kido, ABC Bakery… phải tạm ngưng hoạt động.

Nói về nguyên nhân dẫn đến quyết định này, đại diện tập đoàn Kido nêu rõ, dịch COVID-19 nên chi phí sản xuất bánh Trung thu tăng cao kéo theo giá bán tăng tương ứng, nếu sản xuất thì doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng sẽ chịu thiệt, vì vậy phải tạm ngưng sản xuất.

Tác giả: KHƯƠNG DUY

Nguồn tin: Báo Lao Động