Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


VFF tố trọng tài điều khiển trận tuyển Việt Nam - Australia lên FIFA, AFC

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho rằng công tác trọng tài trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Australia đã có những sai sót, gây ảnh hưởng tới kết quả trận đấu.

Lần đầu tiên sân Mỹ Đình được lắp công nghệ VAR, nhưng may mắn lại quay lưng với đội tuyển Việt Nam trong trận tiếp đón Australia. Phút 25, từ pha phản công nhanh của đội tuyển Việt Nam, hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy có liên tiếp hai tình huống dứt điểm. Trong đó ở tình huống dứt điểm thứ nhất bóng chạm tay hậu vệ tuyển Australia.

Tuy nhiên sau khi dừng trận đấu và tham khảo VAR, trọng tài chính Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim người Qatar đã từ chối quả penalty với đội tuyển Việt Nam.

 Trọng tài người Qatar đã có quyết định có lợi cho Australia.

Nhận định về tình huống gây tranh cãi này, Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền nói: "

Khi tổ VAR ra hiệu cho trọng tài chính tham khảo lại pha bóng tức là họ phát hiện thấy bóng đã chạm tay hậu vệ Australia. Việc còn lại là trọng tài chính nhận định ra sao về tình huống nói trên.

Ở đây, tôi xem xét pha bóng trên hai khía cạnh, đầu tiên là có cố tình hay không cố tình dùng tay chơi bóng, và thứ nhì là tay của hậu vệ Australia có phình ra bất thường để cản bóng đường đi của bóng hay không.

Đầu tiên, phải nói rằng hậu vệ của Australia không cố tình dùng tay chơi bóng, vì anh ta đã quay mặt đi. Nhưng cánh tay của hậu vệ này đã giang ra, khiến cơ thể của anh ta cũng phình to một cách bất thường, cản đường đi của bóng. Cho dù là bóng trúng khủyu tay thay vì cánh tay, vẫn phải tính lỗi ngăn cản đường bóng bằng tay. Thế nên, theo nhận định của tôi, quả này đội tuyển Việt Nam phải được hưởng phạt đền".

Nếu có penalty, mọi thứ sẽ khác bởi trong trận đấu với Australia, đội tuyển Việt Nam chơi hoàn toàn sòng phẳng, thậm chí có thời điểm còn dồn ép đối thủ.

Và công nghệ VAR càng trở nên nghiệt ngã khi cầu thủ Australia ghi bàn thắng duy nhất vào lưới của đội tuyển Việt Nam, giành 3 điểm đầy khó nhọc.

Ngày 8/9, được sự ủy quyền của Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải, Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã có thư chính thức gửi Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa đề nghị kiểm tra chất lượng công tác trọng tài nhằm đảm bảo công bằng và giữ gìn hình ảnh, uy tín cho vòng loại World Cup.

 HLV Park Hang Seo đã rất không hài lòng với công tác trọng tài.

Trong thư, Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn gửi lời cảm ơn Chủ tịch FIFA và Chủ tịch AFC đã hỗ trợ, hướng dẫn và chỉ đạo bộ phận điều hành phối hợp chặt chẽ với VFF để tổ chức thành công trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Australia, trong bối cảnh đối diện với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

VFF cũng ủng hộ và đánh giá cao quyết định của FIFA và AFC đối với việc áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài video (VAR) vào các trận đấu tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, trong đó trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Australia là trận đấu đầu tiên công nghệ VAR được thực hiện tại một sự kiện bóng đá quốc tế chính thức do VFF đăng cai tổ chức.

Điều này đã được đông đảo khán giả hâm mộ cũng như truyền thông Việt Nam và quốc tế quan tâm theo dõi và đặt niềm tin rất lớn vào tính công bằng đến từ các quyết định của trọng tài.

"Mục đích của việc áp dụng VAR là giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác đối với các tình huống theo quy định của Luật. Tuy nhiên, ở trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Australia, VFF nhận thấy trọng tài đã không đưa ra quyết định chính xác, gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

 Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn.

Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm, VFF mong muốn góp phần xây dựng và bảo vệ sự công bằng, uy tín của các giải đấu chính thức của FIFA, AFC. VFF đề nghị FIFA và AFC tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả tại những vòng đấu tới nhằm đảm bảo hình ảnh và uy tín của giải đấu", thư kiến nghị của VFF cho hay.

Trọng tài chính điều khiển trận đội tuyển Việt Nam - Australia là ông Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim. Trợ lý trọng tài thứ nhất là ông Taleb Salem Al-Marri. Trợ lý trọng tài hai là ông Saoud Ahmed Almaqelah. Trợ lý trọng tài bàn là ông Saoud Ali Al-Adba. Hai trợ lý trọng tài video (VAR) là ông Abdulla Ali Al-Marri và Khamis Mohammed Al-Marri. Toàn bộ các trọng tài này đều là người Qatar.

 

Tác giả: An An

Nguồn tin: Báo Dân trí