Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


HLV Thanh Hùng: 'Tội cho Phan Văn Đức'

Cựu huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam khẳng định những sự chỉ trích dành cho Phan Văn Đức là không đúng nếu đặt vào toan tính của ông Park Hang-seo.

Chia sẻ với Zing, huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng của CLB Đà Nẵng nhận định: "Chỉ trích Văn Đức như vậy thì tội cho cậu ấy. Đối thủ không chỉ mạnh hơn mà còn đã nghiên cứu kỹ tuyển Việt Nam ở vòng trước".

Tiền vệ cánh trái Phan Văn Đức đang bị đặt dấu hỏi lớn về phong độ sau 4 trận liên tiếp đá chính ở vòng loại World Cup 2022. Tính từ sau bán kết AFF Cup 2018, Phan Văn Đức có chuỗi 12 trận không ghi bàn ở các giải chính thức cho tuyển Việt Nam.

 HLV Phan Thanh Hùng thông cảm với việc phân phối sức của Phan Văn Đức. Ảnh: Quang Thịnh.

"Họ duy trì lối đá pressing khiến tuyển Việt Nam không thể tạo ra nhiều cơ hội tấn công. Các mũi nhọn phải hỗ trợ phòng ngự. Vì vậy, hàng công tuyển Việt Nam bị kéo ra xa khung thành đối phương và tất nhiên hiệu quả tấn công sẽ giảm", HLV này nhận định.

Ông Hùng bày tỏ sự thông cảm với các cầu thủ tấn công trong trận thua Saudi Arabia 1-3 trên sân khách. HLV của CLB Đà Nẵng cho rằng ngay cả Văn Toàn hay Công Phượng cũng chỉ làm được như vậy. HLV Park cần cầu thủ có khả năng hỗ trợ phòng ngự như Văn Đức.

Ông Thanh Hùng phân tích thêm ở cánh trái, Văn Đức phải phân phối sức để phòng ngự hỗ trợ Văn Thanh. Vị trí của Thanh bị Saudi Arabia tập trung khai thác. 14 cơ hội nguy hiểm được Saudi Arabia tạo ra về phía khung thành của Bùi Tấn Trường, có 9 tình huống khởi phát từ cánh trái. Hai trong số đó mang tới bàn thắng.

Dẫu vậy, Phan Văn Đức kịp để lại vài dấu ấn riêng với ít nhất 3 lần mở ra tình huống tấn công. Thống kê cho thấy Văn Đức có thể đáp ứng được yêu cầu từ HLV Park Hang-seo khi chọn lối chơi phòng ngự, phản công.

Trong cơ hội "rất ngon ăn" bị Tiến Linh bỏ lỡ đáng tiếc ở phút 39, Văn Đức là cầu thủ từ phần sân nhà bất chợt xuất hiện ở 2/3 sân phía trên để đe dọa trung vệ cuối cùng của Saudi Arabia.

Ở phút 40, Văn Đức cũng đã mở ra cơ hội tấn công khác bằng pha chọc khe nhanh cho Quang Hải xộc vào nách hàng thủ Saudi Arabia, đáng tiếc là Hải ở thế việt vị.

Cựu chiến lược gia CLB Hà Nội và Quảng Ninh khẳng định quan điểm không thể chê trách các cầu thủ tuyển Việt Nam. Nhất là khi họ đã khiến đối thủ mạnh hơn phải tập trung thi đấu mới có thể giành chiến thắng.

Sự chênh lệch đẳng cấp, trình độ là điều nên thông cảm cho các cầu thủ. Chúng ta cần nhìn vào điều tích cực hơn như bàn thắng của Quang Hải. Lời khẳng định tuyển Việt Nam dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022 không phải "để cho vui, đủ mâm đủ tụ".

 Văn Đức đang bị chỉ trích vì chơi kém hiệu quả trong thời gian gần đây. Ảnh: Quang Thịnh.

"Tôi không phải nói để bào chữa cho thất bại của tuyển Việt Nam. Thực tế xảy ra rủi ro, điều bình thường trong bóng đá thì phải chấp nhận. Chúng ta cần tiếp thêm động lực cho các cầu thủ", ông Phan Thanh Hùng chia sẻ.

"Nếu tuyển Việt Nam không bị đuổi người, chắc gì Saudi Arabia đã có thể thắng như thế. Thậm chí, họ còn được quả phạt đền thứ 2 mới có thể thắng cách biệt. Nhìn vào diễn biến trận đấu, tuyển Việt Nam ghi bàn sớm, ngay từ đầu trận và giữ được ở hiệp 2".

Trong trận đấu với Saudi Arabia, tuyển Việt Nam đã có 52 phút duy trì lợi thế dẫn bàn. Quãng thời gian dài nhất mà tuyển Việt Nam dưới trướng ông Park đạt được khi đối đầu với đội bóng có thứ hạng FIFA cao hơn.

Phân tích sâu hơn về điều tuyển Việt Nam cần cải thiện, HLV Phan Thanh Hùng chỉ ra: "Thực ra, điểm tôi thấy là ở vị trí trung tâm tiền vệ cần thêm sự thu hồi bóng. Trước sự pressing rất rát từ Saudi Arabia, chúng ta cần giảm áp lực cho các trung vệ".

"Ông Park tính toán đẩy bóng lên cao hơn ở khu vực 2/3 sân phía trên. Tuyển Việt Nam thiếu những tín hiệu cảnh báo Saudi Arabia phải sợ, thi đấu dè chừng hơn. Đối thủ Australia sắp tới còn mạnh hơn thế", ông nói.

Thực tế, tình huống bàn thắng của Quang Hải xuất phát từ lỗi phá bóng của đối thủ chứ không phải pha phối hợp tấn công có nét của tuyển Việt Nam.

Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải hay kể cả Lương Xuân Trường đều thuộc dạng tiền vệ tổ chức tấn công. Cầu thủ thuộc mẫu thu hồi bóng duy nhất là Phạm Đức Huy. Ông Park cũng có toan tính đẩy Duy Mạnh lên vị trí tiền vệ phòng ngự, vị trí xuất thân của anh ở đội trẻ Hà Nội.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: zingnews.vn