Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phát hiện chất trong nọc độc rắn có thể ức chế SARS-CoV-2 sinh sôi

Một nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, phân tử trong nọc của một loại rắn độc có khả năng ức chế virus SARS-CoV-2 nhân lên, mở ra một hướng đi cho việc nghiên cứu thuốc kháng virus gây bệnh Covid-19.

 Một nhà khoa học kiểm tra mẫu thử trong khuôn khổ nghiên cứu dùng phân tử trong nọc độc rắn để chống lại SARS-CoV-2 (Ảnh: Reuters).

Trong bài nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Molecules, các nhà khoa học Brazil cho biết, họ đã phát hiện ra một phân tử trong nọc độc của một loại rắn có thể ức chế sự sinh sản của virus SARS-CoV-2 trong tế bào khỉ.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng, phân tử được có trong nọc độc của rắn jararacussu đã ức chế 75% khả năng nhân lên của virus trong tế bào khỉ.

Rafael Guido, giáo sư Đại học Sao Paulo, Brazil và là một tác giả của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã chứng minh được thành phần nọc rắn này có thể ức chế một loại protein rất quan trọng của virus".

Phân tử được nhắc đến là một chuỗi axit amin, có thể kết nối với một loại enzyme của SARS-CoV-2 mà không làm tổn thương các tế bào khác. PLPro rất quan trọng đối với sự sinh sản của virus.

Ngoài ra, ông Guido cho biết, phân tử trên có thể được tổng hợp trong phòng thí nghiệm, không cần tới quá trình nuôi hoặc bắt rắn. Theo Reuters, nghiên cứu này được xem là một trong những bước đầu tiên có thể đặt nền tảng cho việc điều chế ra một loại thuốc chống lại virus gây nên bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, Giuseppe Puorto, một nhà nghiên tại Viện Butantan ở Sao Paulo bày tỏ lo lắng khi "nhiều người đã bắt đầu đi săn rắn jararacussu ở Brazil vì nghĩ rằng chúng sẽ cứu được thế giới". Puorto nhấn mạnh rằng, phân tử trong nọc độc rắn mới là thứ được xem có hiệu quả trong việc ức chế SARS-CoV-2 chứ không phải cả con rắn.

Trong bước kế tiếp, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá hiệu quả của các liều lượng khác nhau của phân tử nói trên và xem liệu nó có thể ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào ngay từ đầu hay không, theo Đại học Bang Sao Paulo (Unesp). Họ hi vọng sẽ có thể thử nghiệm trên người, nhưng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Jararacussu là một trong những loài rắn lớn nhất ở Brazil, dài tới 2m. Loài này thường sống ở khu vực rừng ven biển Đại Tây Dương và cũng được tìm thấy ở Bolivia, Paraguay và Argentina.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí