Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Toyota thừa nhận xe tự lái của hãng chưa đủ độ an toàn cần thiết

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã lên tiếng xin lỗi về việc quá tự tin vào khả năng của xe tự lái, dẫn tới tai nạn đâm vào người khiếm thị đi bộ sang đường ở làng vận động viên Paralympic Tokyo 2020.

 Một chiếc xe buýt tự lái e-Palette của Toyota tại Paralympics Tokyo 2020 (Ảnh: Reuters).

Vận động viên khiếm thị người Nhật Aramitsu Kitazono đã không thể tham gia đấu võ Judo hạng 81kg của mình vào cuối tuần qua, do bị trầy xước và bầm tím khá nghiêm trọng vì va chạm với một chiếc xe buýt tự lái e-Palette của Toyota khi đang đi bộ sang đường ở làng vận động viên.

Vận động viên Judo người Nhật Bản này sẽ cần 2 tuần để hồi phục vết thương do tai nạn với xe buýt tự lái.

"Tôi rất xin lỗi vì vụ tai nạn đã khiến nhiều người lo lắng", Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota nói. "Một chiếc xe khỏe hơn một người, nên tất nhiên là tôi lo lắng cho nạn nhân. Sự việc cho thấy xe tự lái vẫn chưa thể hoạt động trên đường."

Nằm trong chương trình tài trợ Tokyo 2020, Toyota đã giới thiệu các xe tự lái của hãng thông qua dịch vụ đưa đón. Theo đó, những chiếc xe buýt tự lái hoạt động trong khuôn viên làng vận động viên.

Tuy nhiên, hôm 26/8, một chiếc e-Palette đã đâm vào vận động viên Kitazono khi vừa qua ngã ba và đang băng qua phần đường có vạch kẻ dành cho người đi bộ. Lúc đó chiếc xe buýt đang di chuyển với vận tốc từ 1-2 km/h.

 Xe buýt e-Palette chạy bằng pin và hoàn toàn tự lái.

Theo tờ Asahi Shimbun, cảnh sát Tokyo cho biết, các nhân viên vận hành xe nói rằng họ biết là có người ở đó nhưng nghĩ rằng người đó sẽ nhận thấy có xe buýt đang đi tới và không đi bộ sang đường.

Ngày 27/8, ông Toyoda đã chính thức xin lỗi về vụ tai nạn và cho biết sẽ tạm dừng sử dụng xe buýt không người lái e-Palette.

Ông Toyoda đã đến nơi xảy ra vụ tai nạn và cũng đã xem video do camera giám sát ghi lại. Ông thừa nhận rằng công ty đã quá tự tin vào công nghệ lái tự động.

Huấn luyện viên của Kitozano, ông Yoshiyasu Endo chia sẻ với trang Japan Times rằng vận động viên 30 tuổi đang hồi phục tốt. "Anh ấy muốn tự chăm sóc cho bản thân. Tôi lấy làm tiếc, nhưng tôi nghĩ rằng anh ấy là người thất vọng nhất," ông Endo nói.

Ông Toyoda đã bày tỏ mong muốn tới thăm hỏi Kitazono nhưng bị từ chối.

Trong bản thông cáo, Toyota cho biết, công ty sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân tai nạn, và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo để đảm bảo rằng sẽ không có bất kỳ tai nạn nào xảy ra trong tương lai.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân Trí