Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chuyên gia cảnh báo sự xuất hiện của siêu biến thể 'COVID-22'

Một biến thể mới - được đánh giá là nguy hiểm hơn cả biến thể Delta - có thể sẽ xuất hiện trong năm tới và những người chưa tiêm chủng có thể sẽ trở thành những đối tượng “siêu lây lan”.

 Ảnh minh hoạ: REX

Giáo sư Miễn dịch học - Sai Reddy (Zurich, Thuỵ Sĩ) cảnh báo thế giới cần chuẩn bị đối phó với một biến thể virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện vào năm 2022, và biến thể này có thể gây ra “rủi ro lớn”, tờ The Sun đưa tin.

Ông Reddy cho biết đây là điều không thể tránh khỏi vì các biến thể đáng quan ngại đã liên tục xuất hiện, như biến thể Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ), Beta (phát hiện lần đầu ở Nam Phi), Gamma (phát hiện lần đầu ở Brazil)… Các biến thể này thậm chí có thể sẽ kết hợp để tạo thành một siêu biến thể mới khó đối phó hơn.

“Tải lượng virus của Delta lớn đến nỗi bất kỳ ai chưa được tiêm phòng và bị nhiễm biến thể này đều có thể trở thành siêu lây lan.”

“COVID-22 có thể trở nên tồi tệ hơn so với những gì chúng ta đang chứng kiến”, chuyên gia nói.

“Nếu một biến thể như vậy xuất hiện, chúng ta phải xác định nó càng sớm càng tốt, và các nhà sản xuất vắc-xin phải nhanh chóng điều chỉnh vắc-xin. Sự xuất hiện của biến thể mới này là rủi ro lớn. Chúng ta phải chuẩn bị đối phó với nó.”

Theo Giáo sư Reddy, trong giai đoạn tiếp theo của đại dịch, các biến thể Beta - Gamma có thể trở nên dễ lây nhiễm hơn (như biến thể Delta), hoặc biến thể Delta có thể sẽ tăng cường khả năng “trốn” hệ thống miễn dịch (như biến thể Beta). Lúc đó, vắc-xin có thể sẽ trở nên kém hiệu quả hơn, và cần phải được điều chỉnh để đảm bảo tính miễn dịch của cộng đồng.

Ông Reddy dự đoán những ca bệnh là đối tượng đã tiêm chủng có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn vào mùa thu, và một số quốc gia có thể sẽ áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế cứng rắn.

Giáo sư này mô tả virus và hệ thống miễn dịch của con người “giống như hai người đang khiêu vũ”.

“Hệ thống miễn dịch được cải thiện, và virus sẽ thay đổi. Chúng ta sẽ phải “khiêu vũ” với virus trong một thời gian dài, có thể trong nhiều năm, hoặc đến suốt phần đời còn lại.”

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong