Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hành trình truy tìm hung thủ sát hại người bán chim cảnh tại quận Ba Đình

Cho đến bây giờ, khi kẻ thủ ác đã phải chấp hành hình phạt cao nhất của pháp luật, nhưng mỗi khi nhớ lại vụ án này, nhiều người vẫn còn rùng mình vì sự tàn bạo của tên tội phạm máu lạnh…

Cách đây hơn 13 năm, ngày 1-7-2008, tại khu tập thể Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là người chuyên bán chim cảnh đã bị kẻ ác dùng búa đinh sát hại. Vợ và con gái lớn của nạn nhân cũng bị hung thủ gây thương tích nghiêm trọng, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

 Đối tượng Đặng Tuấn Thắng

Truy “nóng” dấu vết hung thủ

Thời điểm xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh đang là Giám đốc CATP Hà Nội. Ông đã chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp với CAQ Ba Đình và các đơn vị chức năng của CATP phải khẩn trương điều tra, làm rõ hung thủ trong thời gian sớm nhất, không để gây hoang mang trong dư luận.

Lần từng manh mối nhỏ nhất và các mối quan hệ của gia đình nạn nhân để tìm mâu thuẫn có thể dẫn đến vụ án, trinh sát không phát hiện được thông tin gì phục vụ công tác điều tra. “Nạn nhân là người bán chim cảnh, nên cơ quan điều tra đã tập trung tìm hiểu xung quanh việc kinh doanh của nạn nhân để tháo gỡ các nút thắt vụ án” - Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng CAQ Đống Đa (khi đó là Đội trưởng Đội CSHS đặc nhiệm, Phòng CSHS) cho biết.

Lật lại hồ sơ vụ án, được biết anh Tăng Hữu Trung (SN 1970, ở khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình) chuyên kinh doanh mua bán chim cảnh. Chập tối 1-7-2008, anh Trung cùng vợ và 2 con gái đang chuẩn bị ăn cơm tối bỗng một người đàn ông đến hỏi mua chim cảnh và anh Trung dẫn khách lên tầng 4 để xem.

Trong lúc giới thiệu cho khách về các loại chim yến, anh Trung bất ngờ bị đối tượng dùng búa đinh đập nhiều nhát vào đầu gục tại chỗ. Đối tượng chạy xuống tầng 3 tiếp tục dùng búa tấn công vợ con nạn nhân là chị Vũ Thanh Hà (SN 1976) và cháu Tăng Vũ Khánh Linh (SN 2001) khiến họ bị thương nặng. Kế đó, kẻ thủ ác tiếp tục xuống tầng 2 nhốt cháu Tăng Vũ Minh Phương (SN 2003) vào nhà vệ sinh để rảnh tay lục soát đồ đạc, lấy đi một số tài sản. Các nạn nhân sau đó được hàng xóm phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đến ngày 2-7-2008, do vết thương quá nặng, anh Trung tử vong.

Đại tá Võ Hồng Phương nhớ lại: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội, Ban chuyên án gồm CAP Thành Công, Đội CSHS CAQ Ba Đình, các lực lượng CSHS Đặc nhiệm, Điều tra trọng án thuộc Phòng CSHS nhanh chóng được thành lập. Cơ quan công an nhận định, thời gian đối tượng gây án vào chập tối, đúng thời điểm các gia đình chuẩn bị ăn cơm nên ít người chú ý. Mặt khác, đối tượng gây án phải là người quen biết với gia đình nạn nhân mới có thể vào được nhà một cách dễ dàng như vậy. Qua công tác thu thập lời khai của các nhân chứng, cơ quan công an được chị Hà cho biết, đối tượng gây án khoảng 40-45 tuổi, cao khoảng 1m60, dáng người đậm, da ngăm đen, tóc cắt cua trông rất dữ tợn”.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục CSHS Bộ Công an (thời điểm xảy ra vụ án là Đội trưởng Đội Điều tra trọng án, Phòng CSHS CATP Hà Nội) kể lại: “Ngoài những tình tiết đã thu được, lực lượng phá án tập trung nghiên cứu luồng thông tin từ nhiều kênh. Ví dụ như chiếc xe máy đối tượng sử dụng là loại xe có kiểu dáng SYM - Angel, màu tối, không rõ biển kiểm soát, phía sau xe có giá đèo hàng. Đối tượng đã vài lần đến mua chim của gia đình chị Hà. Trong những lần đó, đối tượng cho biết nhà làm bánh phở và chuyên đi đưa bánh phở thuê cho các địa điểm kinh doanh mặt hàng này...”.

Không bỏ sót bất cứ chi tiết gì, Ban chuyên án báo cáo Ban Giám đốc CATP chỉ đạo huy động lực lượng của các quận, huyện, tổ chức rà soát toàn bộ các điểm sản xuất, kinh doanh buôn bán bánh phở và hàng quán bán phở trên địa bàn.

“Công tác rà soát toàn bộ khu vực, những người hành nghề “xe ôm” ở xung quanh hiện trường vụ án cũng được lực lượng công an triển khai kỹ càng, tỷ mỷ. Ban chuyên án cũng cử nhiều mũi trinh sát nắm tình hình tất cả những địa điểm nuôi chim, bán chim cảnh và sản xuất lồng chim để truy tìm dấu vết đối tượng gây án. Ngoài những biện pháp nêu trên, các lực lượng phối hợp phá án đã chủ động liên lạc với công an các tỉnh, thành phố lân cận để phối hợp trao đổi thông tin tố giác tội phạm” - Thiếu tướng Trần Ngọc Hà nhớ lại.

Nhiều mũi trinh sát đã tỏa đi các nơi có nghề sản xuất bánh phở để dò tìm tung tích hung thủ. Đến ngày 7-7-2008, sau 1 tuần tích cực điều tra, lực lượng phá án đã xác định được nghi can là Đặng Tuấn Thắng (SN 1967, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ). Khẩn trương rà soát các mối quan hệ của Thắng, Phòng CSHS phát hiện đối tượng đang ở trong TP.HCM. Ngay trong đêm 8-7-2008, trinh sát phối hợp với Công an TP.HCM đã phát hiện và bắt được Thắng khi hắn đang lẩn trốn tại quận Thủ Đức.

Chân tướng tội ác

Quá trình xét hỏi tên tội phạm, cơ quan điều tra được biết Thắng là khách thường tới mua chim cảnh của anh Trung. Thắng có vợ và 2 con, nhưng đã ly hôn, gia đình có nghề sản xuất bánh phở. Thời gian gần đây, vợ Thắng cho gã về ở tạm tại tầng 2 nhà mình để tiện đưa bánh phở buổi sáng và chăm sóc con cái. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ án, Thắng đã biến mất…

Cũng trong quá trình điều tra, cơ quan công an được biết Thắng quan hệ với một phụ nữ tên là H thuê trọ ở phường Kim Mã, quận Ba Đình. Tại cơ quan điều tra, H khai đã cùng cháu ruột Thắng vay tiền cho Thắng trốn vào TP.HCM. Bị bắt đêm 8-7-2008 trong khi đang làm lễ tân tại một nhà nghỉ ở quận Thủ Đức, Đặng Tuấn Thắng hoàn toàn bất ngờ bởi đối tượng cho rằng đã tạo được vỏ bọc khá chắc chắn. Thắng khai do nhiều lần đến nhà anh Trung mua chim cảnh, thấy gia đình có điều kiện kinh tế nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản. Khoảng 18h ngày 1-7, Thắng đi xe máy, mang theo 1 chiếc búa đinh đến nhà anh Trung vờ mua chim cảnh rồi tấn công cả gia đình, cướp đi 1 điện thoại di động Samsung và khoảng 10 con chim yến rồi bỏ trốn.

Sau đó, Thắng kể lại việc gây án cho cháu ruột và bạn gái biết. Hai người này đã xoay xở được 10 triệu đồng cho Thắng bỏ trốn vào TP.HCM. Sáng 5-7-2008, Thắng đi ô tô vào TP.HCM, tìm đến một nhà nghỉ ở quận Thủ Đức xin làm lễ tân cho tới khi bị CATP Hà Nội phối hợp với Công an TP.HCM bắt giữ. Ngay sau khi bắt được Thắng, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp cháu ruột và bạn gái của Thắng về hành vi che giấu tội phạm.

Đặng Tuấn Thắng đã bị tòa án kết án 14 năm tù về tội Cướp tài sản, tử hình về tội Giết người. Các đối tượng đồng phạm cũng lần lượt nhận 6 năm tù về tội Cướp tài sản, 1 năm tù về tội Che giấu tội phạm. Trước đó, đầu tháng 5-2006, Thắng còn cùng cháu ruột gây ra 1 vụ cướp xe máy. Chiếc xe Angel SYM Thắng dùng để đến nhà người bán chim cảnh chính là tang vật trong vụ cướp trên phố Đội Nhân cách đó 2 năm.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà cho biết: “Vụ án do Đặng Tuấn Thắng gây ra đã làm xôn xao dư luận bởi tính chất phạm tội rất manh động, tàn bạo của hung thủ. Để khám phá thành công vụ án, lực lượng công an đã thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên và ngay từ mỗi cá nhân trong Ban chuyên án đều thấy rõ trách nhiệm của mình. Tất cả đều nỗ lực, quyết tâm khám phá vụ án, đem lại sự công bằng xã hội và đảm bảo bình yên cuộc sống của nhân dân”.

Không bỏ sót bất cứ chi tiết gì, Ban chuyên án báo cáo Ban Giám đốc CATP chỉ đạo huy động lực lượng của các quận, huyện, tổ chức rà soát toàn bộ các điểm sản xuất, kinh doanh buôn bán bánh phở và hàng quán bán phở trên địa bàn. “Công tác rà soát toàn bộ khu vực, những người hành nghề “xe ôm” ở xung quanh hiện trường vụ án cũng được lực lượng công an triển khai kỹ càng, tỷ mỷ. Ban chuyên án cũng cử nhiều mũi trinh sát nắm tình hình tất cả những địa điểm nuôi chim, bán chim cảnh và sản xuất lồng chim để truy tìm dấu vết đối tượng gây án.

Tác giả: Yên Hưng

Nguồn tin: anninhthudo.vn