Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đặc sản nổi tiếng An Giang, nhìn đã thấy sợ hãi nhưng người giàu muốn thưởng thức phải "xếp hàng"

Ít ai ngờ rằng, loài côn trùng này lại trở thành đặc sản nổi tiếng khắp xứ An Giang.

Bọ rầy là một loại côn trùng cánh cứng, thường xuất hiện nhiều nhất ở vùng Bảy Núi, thuộc hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang) và vùng biên giới Tây Nam. Chúng sinh sôi với số lượng lớn vào đầu mùa mưa và kéo dài trong khoảng một tháng.

Bọ rầy có hình dạng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu nâu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm và tròn. Chúng hiền khô, không cắn như một số loài côn trùng khác.

 Bọ rầy có hình dạng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu nâu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm và tròn.

Trước kia bọ rầy được coi là loại côn trùng có hại cho nhà nông vì chúng thường hay cắn phá các đọt non, nhất là ở cây xoài, cây dâu, cây điều… Nhưng gần đây, bà con vùng biên giới đã khám phá ra cách chiên bọ rầy, biến loài côn trùng này món ăn thơm ngon và béo bổ.

Cách bắt bọ rầy vào ban ngày là nhặt phân bò, phân trâu khô đốt cho khói tỏa lên trời. Lúc sau, bọ ngửi được mùi và cứ thế bay đến, vần vũ trong đám khói. Người dân cứ thế cầm chổi đập cho bọ rơi xuống đất rồi bắt bỏ vào giỏ.

Đi săn bọ rầy vào ban đêm đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Người bắt chỉ cần treo một chiếc đèn bình thật sáng ngay dưới gốc xoài, nơi có bọ rầy đang quần tụ trên cây. Chỉ vài phút sau, những con bọ rầy mê ánh sáng cứ đua nhau bay và rơi nằm ngổn ngang trên mặt đất.

Cũng như cách chế biến dế cơm, nhộng ve hoặc bò cạp, bọ rầy chỉ cần làm sạch bằng cách ngắt bỏ cánh, chân và rút ruột, rửa lại bằng nước ấm pha muối. Sau đó, đầu bếp đem bọ ướp với đường, bột ngọt, tiêu, tỏi khoảng 20 phút rồi chiên lên thật giòn.

 Bọ rầy chiên giòn vô cùng thơm ngon và tốt cho sức khỏe của con người.

Người "sành ăn" bọ rầy khi rút ruột sẽ không nặn hết trứng của chúng. Bởi trứng bọ rầy rất ngon, béo, ăn một lần là sẽ nhớ mãi. Món bọ rầy chiên giòn có thể ăn kèm với rau sống, cà chua, dưa leo và chấm muối tiêu chanh. Người ăn chỉ cần đưa vào miệng cắn nhẹ, mùi vị sẽ ngay lập tức lan tỏa, chất béo của thịt thấm vào từng chân răng, không lẫn lộn với bất cứ một hương vị nào khác.

Hiện các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng đã thêm bọ rầy vào danh sách thực đơn với cách chế biến, trình bày trông rất thơm ngon. Thậm chí nhiều người muốn thưởng thức đặc sản này phải gọi điện đặt hàng trước.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn