Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những loại mỹ phẩm không nên dùng nhiều

Một số mỹ phẩm chăm sóc da khi sử dụng quá mức có thể gây tác dụng ngược, khiến làn da trở nên tồi tệ.

Các quy trình chăm sóc da đều mang đến những lợi ích nhất định. Tuy vậy, việc dưỡng da cũng đòi hỏi sự điều độ. Một số loại mỹ phẩm chăm sóc da có thể phản tác dụng nếu sử dụng quá nhiều.

Tẩy tế bào chết hóa học

Hai thành phần quen thuộc trong các sản phẩm tẩy da chết hóa học là AHA và BHA. AHA lấy đi những tế bào xỉn màu ở bề mặt giúp mang đến làn da rạng rỡ, tươi sáng. Trong khi đó, BHA được tìm thấy trong các công thức dành cho da dầu và dễ bị mụn trứng cá.

Bác sĩ da liễu Blair Murphy-Rose ở New York (Mỹ) giải thích: "Tần suất sử dụng được khuyến nghị phụ thuộc vào nồng độ axit và mức độc quen thuộc của làn da với axit".

Theo bác sĩ Blair Murphy-Rose, khi bắt đầu dùng mỹ phẩm chứa AHA, BHA, chúng ta nên tuân theo tần suất sử dụng được ghi trên bao bì. Đối với sản phẩm tẩy da chết hóa học, tần suất lý tưởng để dùng hàng tuần là 1-2 lần và nên tiến hành vào buổi tối.

 Lạm dụng tẩy da chết sẽ khiến làn da mẩn đỏ, dễ kích ứng. Ảnh: 100percentpure.

Sử dụng sản phẩm tẩy da chết hóa học quá thường xuyên có thể gây tổn thương cho hàng rào bảo vệ da. Các dấu hiệu tiềm ẩn của việc tẩy da chết quá nhiều bao gồm kích ứng, bỏng rát, khô, bong tróc, màu da không đồng đều, tăng độ nhạy cảm với mỹ phẩm hoặc môi trường…

Trước khi thoa mỹ phẩm tẩy tế bào chết hóa học lên da, hãy bắt đầu thử nghiệm tại một vùng da nhỏ, trước khi áp dụng cho toàn mặt. AHA, BHA đều làm tăng độ nhạy cảm của làn da với tia UV. Do đó, bạn nên tăng cường bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời trong khi sử dụng sản phẩm tẩy da chết hóa học. Thoa kem chống nắng phổ rộng (broad-spectrum), chống nước và có SPF từ 30 trở lên.

Mỹ phẩm chống lão hóa chứa retinoids

Retinoids là thành phần được các chuyên gia chăm sóc da khuyên dùng. Nó đã được chứng minh có khả năng sửa chữa, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa. Retinoids giúp thúc đẩy sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi của da. Nhóm chất này đẩy nhanh quá trình tái tạo da, làm mờ nếp nhăn, các vết mụn, sạm màu và vết thâm.

Những thành phần thuộc nhóm retinoids, ví dụ retinol, được thêm vào công thức của nhiều loại kem và serum chống lão hóa.

Tuy nhiên, retinoids cũng đi kèm một số tác dụng phụ không mong muốn như khiến da bong tróc, mẩn đỏ và nhạy cảm.

Khi sử dùng mỹ phẩm chứa retinoids, điều quan trọng là xây dựng khả năng thích nghi của da bằng liều lượng thấp, từ đó giảm kích ứng.

 Retinoids tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng nếu bạn có làn da nhạy cảm. Ảnh: Soribaby, The Skincare Edit.

Theo bác sĩ da liễu Tina Alster tại Washington, D.C. (Mỹ), nên dùng retinoids theo tỷ lệ thấp sau đó tăng dần lên theo thời gian.

Để hạn chế tác dụng phụ từ retinoids, hãy bắt đầu với các sản phẩm có chứa nồng độ 0,25% hoặc 0,3%. Quan sát phản ứng của da trước khi chuyển sang nồng độ cao hơn.

Trước khi dùng mỹ phẩm chứa retinoids, bạn cần làm sạch da hoàn toàn. Lấy một lượng sản phẩm kích cỡ hạt đậu, thoa lên da bằng đầu ngón tay kết hợp massage theo chuyển động tròn. Kết thúc bằng kem dưỡng ẩm của bạn.

Retinoids khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng, do đó bạn nên sử dụng nó vào buổi tối. Mặt khác, tránh ánh nắng và thoa kem chống nắng phổ rộng, SPF trên 30 vào sáng hôm sau.

Dầu dưỡng có kết cấu dày

Làn da hưởng nhiều lợi ích từ việc dưỡng ẩm hàng ngày. Dầu dưỡng chiết xuất từ thực vật giàu vitamin, chất chống oxy hóa có lợi cho da. Nó cũng hữu ích trong việc sửa chữa hàng rào bảo vệ da. Dầu dưỡng giữ cho làn da khỏe mạnh, bổ sung lượng dầu tự nhiên, cung cấp các dưỡng chất cần thiết để thúc đẩy phục hồi da.

Hầu hết dầu dưỡng da đều mang bao bì dạng ống nhỏ giọt và không lớn hơn 30 ml bởi vì chúng là sản phẩm cô đặc.

Một số loại dầu có kết cấu dày, đặc và độ dính cao như dầu quả bơ, dầu dừa, dầu olive. Những dầu này không thích hợp cho người có làn da nhờn, dễ bị mụn trứng cá.

Bác sĩ da liễu Stefani Kappel ở California (Mỹ) giải thích: "Quá nhiều dầu dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, hình thành mụn".

Không nhất thiết phải loại bỏ dầu dưỡng khỏi quy trình skincare. Bạn có thể chuyển sang các loại dầu mang kết cấu nhẹ hơn, ví dụ dầu hạt nho, dầu jojoba, dầu hạt tầm xuân.

Tác giả: Tiểu Võ

Nguồn tin: zingnews.vn