Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Tập Cận Bình kêu gọi người siêu giàu "trả lại của cải cho xã hội"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt mục tiêu "thịnh vượng chung" cho người dân Trung Quốc, khuyến khích người giàu "trả lại cho xã hội nhiều hơn".

 

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo Guardian, phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và tài chính trung ương Trung Quốc hôm 17/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, chính phủ nước này cần thiết lập một hệ thống phân bổ lại tài sản vì mục tiêu "thịnh vượng chung". Ông Tập nhấn mạnh, sự "thịnh vượng chung" sẽ giúp Trung Quốc trở thành quốc gia "phát triển, giàu có và hùng mạnh" vào năm 2049.

Theo bản tóm tắt phát biểu của ông Tập Cận Bình được Tân Hoa Xã đăng tải, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải điều tiết một cách hợp lý những khoản thu nhập cao quá mức và khuyến khích doanh nghiệp và các cá nhân có thu nhập cao trả lại tài sản cho xã hội nhiều hơn nữa".

Tân Hoa Xã không đưa vào những chi tiết về cách thức mà ông Tập hy vọng có thể giúp đạt được mục tiêu này. Tuy vậy, giới quan sát cho rằng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy, chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc áp thuế hoặc một số biện pháp khác nhằm phân bổ lại thu nhập và tài sản trong xã hội.

Mục tiêu chính sách trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc gần đây có những động thái mạnh tay với các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất của nước này như Alibaba, Tencent.

Bloomberg dẫn lời ông Larry Hu của công ty Macquarie Group nhận định: "Bất bình đẳng về thu nhập và tài sản ở Trung Quốc đã ở tình trạng nghiêm trọng đến mức các nhà hoạch định không còn lựa chọn nào khác là đối mặt và ưu tiên giải quyết vấn đề này".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí