Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đặc sản "ăn tươi nuốt sống" gai góc xấu lạ, được ví như "thần dược quý ông"

Tuy có vẻ ngoài xù xì với lớp vỏ đầy gai nhọn hoắt nhưng nhum biển lại là đặc sản "hút" khách sành ăn. Chúng có hương vị thơm ngon, đặc biệt rất bổ dưỡng cho sức khỏe nam giới.

Nhum biển (hay còn gọi là cầu gai, nhím biển) là đặc sản được tiêu thụ nhiều ở Nhật Bản, Hàn Quốc,... và cả Việt Nam. Chúng được ví như "nhân sâm biển" nhờ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Ở Nhật, loại hải sản này được gọi tên là uni-don và nhanh chóng trở thành món ăn ưa thích của giới thượng lưu.

 Tuy vẻ ngoài xấu xí, kỳ dị nhưng nhum biển là đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người yêu thích.

Nhum biển có vẻ ngoài xấu xí, gai góc khá đáng sợ nhưng bên trong lại chứa phần trứng vàng ruộm thơm ngon. Người ta đem nhum biển đi sơ chế sạch, cắt bỏ gai và tách làm đôi, để lộ phần thịt béo ngậy, mềm mọng.

Nhum biển có thể chế biến thành nhiều món ngon như cháo, nhum biển nướng mỡ hành,... hoặc "ăn tươi nuốt sống". Ở Nhật, không chỉ người dân địa phương mà du khách cũng rất thích thưởng thức sashimi nhum biển.

Loài hải sản này có vị ngọt mát lạ miệng, béo ngậy tự nhiên pha chút mặn mòi của biển nhưng không hề tanh hay ngấy. Cắn một miếng nhum biển tươi, thực khách cảm giác như miếng thịt mềm tan dần trong khoang miệng.

 Nhum biển được ví như "thần dược quý ông" vì có công dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực.

Tuy có vẻ ngoài xấu xí nhưng đặc sản này được ví như "nhân sâm biển" hay "thần dược quý ông" vì chứa nhiều dinh dưỡng, có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực phái mạnh không hề thua kém hàu hay bào ngư. 

Tùy từng nơi mà nhum biển có màu sắc và kích thước khác nhau. Nhum biển ở vùng biển Nhật thường to hơn ở Việt Nam và có giá thành khá đắt đỏ, lên tới cả triệu bạc/kg.

Ở Việt Nam, nhum xuất hiện ở nhiều vùng biển khác nhau, nhiều nhất là Cà Ná, Phú Quốc, Lý Sơn, Nam Du và vùng biển Tuy Hòa. Chúng thường quần tụ ở những nơi có nhiều rạn san hô, đá ngầm và hang hốc để ăn rong rêu và cỏ biển, đặc biệt là cỏ lá hẹ.

Một trong những vùng du lịch biển nổi tiếng nhất với món ăn từ nhum là đảo Nam Du. Thời điểm thưởng thức nhum ngon nhất là tầm tháng 3 - 6 âm lịch. Những người dân ở đảo Nam Du đã quá quen với những hộc, gành - nơi cư trú của những chú nhum biển này nên dễ dàng có thể tìm bắt nhum biển tươi.

 Món nhum nướng mỡ hành độc đáo ở Việt Nam (Ảnh: @ntvvirus).

Loài hải sản này được chế biến thành nhiều món ăn ngon như nhum biển nướng mỡ hành. Vị bùi bùi của thịt nhum kết hợp với vị béo ngậy của mỡ hành và vị thơm của lạc, tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn độc đáo vùng đảo Nam Du.

Tới đây, du khách cũng có thể thưởng thức món cháo nhum đặc biệt. Để làm được món cháo ngon, người ta phải sử dụng nhum tươi mới bắt. Sau khi làm sạch, người đầu bếp nạo phần thịt nhum ra, ướp với các loại gia vị như tiêu, hành để tăng độ đậm đà. Sau đó, các nguyên liệu sẽ được đảo qua lửa cho dậy mùi thơm rồi đổ vào nồi cháo đang sôi sùng sục. 

Tác giả: Thảo Trinh

Nguồn tin: Báo Dân trí