Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tận thấy lô ma túy 'khủng' ngụy trang tinh vi nhập lậu từ Pháp về Việt Nam

Kiểm tra 10 kiện hàng ký gửi tử Pháp về Việt Nam, lực lượng Hải quan TPHCM phát hiện hơn 30kg ma túy ngụy trang tinh vi trong bao bì đựng socola, bánh kẹo các loại với kích thước, trọng lượng giống hệt hàng thật.

Ngày 16/8, Cục Hải quan TPHCM cho biết, vừa phối hợp cùng Công an Thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra 10 kiện hàng ký gửi từ Pháp về Việt Nam qua đường hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất và phát hiện hơn 30kg ma túy. Đây là kết quả của quá trình điều tra gần 2 tháng qua.

Theo đó, vào tháng 6/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh, các đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp từ Pháp về TPHCM, sau đó đưa đi các tỉnh tiêu thụ. Nắm được thông tin Cục Hải quan TP.HCM tiến hành xác lập kế hoạch đấu tranh triệt phá đường dây này.

 Những kiện hàng có nghi vấn được tiến hành kiểm tra thực tế.

Qua hai tháng theo dõi, lực lượng Hải quan TPHCM đã phát hiện 10 bưu kiện quà biếu phi mậu dịch nhập khẩu có nghi vấn do cùng một người gửi từ Pháp về TPHCM thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Điểm đến cuối cùng của những kiện hàng này là các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Ngày 16/8/2021, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thuộc Cục Hải quan TPHCM chủ trì, phối hợp với các lực lượng của Công an TPHCM và Tổng cục Hải quan tiến hành mở kiểm tra chi tiết các bưu kiện nêu trên. Kết quả kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ tổng cộng hơn 29kg ma túy tổng hợp MDMA dạng viên nén (thuốc lắc) và hơn 1,4kg ketamine.

 Ma túy được cất giấu tinh vi.

 Hàng vạn viên ma túy tổng hợp được phát hiện.

Theo lực lượng Hải quan, ma túy được ngụy trang tinh vi trong ruột những viên kẹo socola, mỗi viên kẹo chứa khoảng hơn 20 viên nén MDMA, hoặc để lẫn trong các gói bánh với phương thức đóng gói bao bì, trọng lượng giống hệt như sản phẩm thật, nếu nhìn bằng mắt thường thì không thể phân biệt được.

Theo Cục Hải quan TPHCM, dù ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 nhưng lực lượng Hải quan đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp nhằm thông quan nhanh hàng hóa, không để ùn tắc tại các cửa khẩu sân bay, cảng biển. Mặt khác, tăng cường công tác chống buôn lậu, kiểm soát ma túy qua địa bàn, đặc biệt là tuyến chuyển phát nhanh thời gian qua đã bị các đối tượng lợi dụng.

 

 Hơn 30kg ma túy các loại bị thu giữ.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện, bắt giữ gần 50 vụ việc liên quan đến vận chuyển trái phép hàng cấm là ma túy, thu giữ gần 150 kg ma túy các loại.

Tác giả: Ngô Bình

Nguồn tin: Báo Tiền Phong