Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những ngành trên 26 điểm năm ngoái sẽ lấy điểm chuẩn năm nay thế nào?

Các chuyên gia dự báo điểm chuẩn năm nay với những ngành học năm ngoái lấy điểm trên 26.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Đại học Giao thông vận tải cho rằng, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 hỗ trợ các trường đại học lựa chọn được thí sinh chất lượng tốt.

Dựa vào phổ điểm các tổ hợp, ông Chương dự đoán, tổ hợp A00 chỉ tăng ở nhóm ngành lấy điểm từ 16 đến 20. Còn từ 20 điểm trở lên không tăng nhiều so với năm 2020. Lượng thí sinh đạt điểm trên 25 gần như bằng năm trước.



Trong khi đó, những ngành xét tuyển tổ hợp A01 và D01 dự kiến sẽ cao hơn so với năm trước từ 1 từ 1,5 điểm, những khoảng từ 25 đến 28 điểm trở lên không tăng nhiều.

Với Đại học Giao thông vận tải, ông dự báo điểm chuẩn của trường sẽ chia làm 3 nhóm: Những ngành học phổ điểm dưới 20 điểm có thể tăng so với năm 2020 từ 1 đến 1,5 điểm, từ 20 đến 23 điểm chỉ tăng gần 1 điểm và top đầu không tăng nhiều so với năm trước.

Năm nay, Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT dao động từ 15 đến 22 điểm. Điểm sàn cao nhất là các ngành học Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Công nghệ ô tô. Các ngành còn lại chủ yếu lấy điểm sàn ở mức 15 điểm.

 Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Đại học Quốc gia Hà Nội, năm nay điểm chuẩn khó dự đoán nhất là những ngành học xét tuyển bằng các tổ hợp sử dụng môn tiếng Anh (A1 và D1) ở phân khúc từ 24 đến 26 điểm. Những ngành học điểm chuẩn năm trước lấy 26 điểm trở lên rất có thể năm nay tăng 1 điểm. Còn các ngành lấy từ 22 đến 24 điểm năm trước có thể tăng 3 đến 4 điểm. Phân khúc những ngành học trên 27,5 điểm sẽ ít ảnh hưởng và tăng không đáng kể.

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Ngoại thương cho biết, quy định nhiều năm nay của trường là điểm trúng tuyển đối với tổ hợp A00 phải cao hơn 0,5 điểm đối với các tổ hợp còn lại có môn ngoại ngữ. Sở dĩ trường đưa ra chuẩn này là trong các tổ hợp khối D của trường (D1 - D7) đều có hai môn là Văn và Ngoại ngữ, điểm thi hằng năm không cao như tổ hợp A00. Tuy nhiên, năm nay, điểm tiếng Anh cao hơn các năm khác rất nhiều.

Theo PGS Hiền, thống kê từ phổ điểm cho thấy, mức điểm từ 26 đến 27 điểm trở lên đối với tổ hợp D01, A01 cao hơn năm trước. Tuy nhiên, các thí sinh đạt mức điểm này cơ bản đều có chứng chỉ ngoại ngữ và đã trúng tuyển ở các trường đại học phương thức xét tuyển kết hợp. Do đó, số thí sinh còn lại tham gia xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều nên cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến điểm chuẩn của các tổ hợp có môn tiếng Anh đạt ngưỡng điểm từ 26 điểm trở lên.

Bà Hiền cũng nhận định, với ngưỡng điểm từ 24 đến 26 điểm ở hai tổ hợp có môn tiếng Anh, sẽ có sự biến động đáng kể về điểm chuẩn. Những thí sinh này thường chưa tham gia xét tuyển kết hợp. Trong khi đó, số lượng thí sinh ở tổ hợp A1 và D1 đạt được mức điểm này năm nay tăng từ 200 đến 300% so với năm ngoái.

Với Đại học Kinh tế quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết, năm 2020, điểm chuẩn vào trường ở ngưỡng cao từ 24,5 đến 28 điểm. Vì thế, điểm chuẩn các ngành của trường năm nay khả năng sẽ không tăng nhiều, chỉ dao động từ 0,25 đến 1 điểm.

Đặc biệt, với nhóm ngành như Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Kinh doanh quốc tế, Kinh tế quốc tế, Kiểm toán, Marketing, Thương mại điện tử, năm nay có thể tăng từ 0,25 đến 0,5 điểm.

Nhóm ngành có mức điểm chuẩn năm ngoái vào diện thấp thì năm nay có thể tăng từ 0,5 đến 1 điểm.

Theo ông dự báo, những ngành năm ngoái có điểm chuẩn càng thấp thì khả năng năm nay điểm chuẩn tăng sẽ càng cao. Ví dụ, ngành năm ngoái có điểm chuẩn 24,5 thì năm nay chắc chắn phải trên 25 điểm.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn