Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nga lên kế hoạch trợ giá ôtô điện để thúc đẩy nhu cầu

Theo Reuters, Chính phủ Nga đang lên kế hoạch trợ cấp cho việc mua ôtô điện (EV) sản xuất trong nước để thúc đẩy nhu cầu của người dân cũng như tăng quy mô sản xuất.

 Nga quyết tâm sản xuất nhiều ôtô điện hơn trong gần 1 thập kỷ tới. Ảnh: AFP.

Trong tổng số hơn 45 triệu ôtô được sử dụng tại Nga vào năm ngoái, chỉ có 11.000 chiếc là EV, hầu hết trong số đó là ôtô đã qua sử dụng. Vụ trưởng Các lĩnh vực kinh tế thuộc Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Maksim Kolesnikov, cho biết xe điện có giá đắt hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Vì thế, khoản trợ cấp từ Chính phủ nhằm mục đích làm cho những chiếc xe điện do Nga sản xuất có giá cả phải chăng hơn. Theo kế hoạch này, Chính phủ Nga sẽ chi 25% giá mua mọi ôtô điện do Nga sản xuất, tối đa lên đến 8.570 USD/chiếc. Kế hoạch có thể được thực hiện vào năm 2022. Nhằm hỗ trợ nhu cầu nội địa hóa, Nga trước đó đã quy định chi phí sơ bộ để sản xuất một chiếc xe điện không được vượt quá 34.000 USD/chiếc.

Nga đang đặt mục tiêu sản xuất hàng năm 220.000 chiếc EV vào năm 2030 và nhà chức trách cho biết các nhà sản xuất ôtô nước ngoài đã thể hiện sự quan tâm đến việc sản xuất các mẫu xe trong nước. Việc sử dụng nhiều hơn xe điện cũng sẽ giúp Nga đạt được các mục tiêu giảm thiểu carbon.

Nga đã tham gia hiệp ước khí hậu Paris vào năm 2019 và đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải vào năm 2030 xuống 70% so với mức năm 1990.

Tác giả: NGUYỄN ĐĂNG

Nguồn tin: Báo Lao Động