Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cán bộ ngân hàng "hô biến" chủ nợ gần 400 tỷ thành con nợ

Không những xù nợ gần 400 tỷ đồng mà Huỳnh Tấn Luật còn làm giả giấy tờ vay nợ để "hô biến" chủ nợ thành con nợ 82 tỷ đồng và 3.866 lượng vàng SJC.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Huỳnh Tấn Luật (sinh năm 1974, nguyên cán bộ ngân hàng) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, Luật là cán bộ của một ngân hàng có chi nhánh tại quận 1, TPHCM. Do mẹ của Luật chơi thân với bà Võ Thị Kiên (ngụ Quận 11), biết bà Kiên có nhiều tiền gửi tiết kiệm, nên Luật "ngỏ ý" chuyển sang gửi tại ngân hàng mình phụ trách để giúp tăng doanh số. Bà Kiên đồng ý và đã gửi hàng trăm tỷ đồng từ tháng 7/2010.

 

 Bị can Huỳnh Tấn Luật chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách VIP.

Do lượng tiền gửi của bà Kiên lớn, nên ngân hàng đồng ý cho Luật được thực hiện các giao dịch tại nhà dành cho khách hàng VIP. Khi tạo được lòng tin của bà Kiên, đối tượng Luật nhiều lần vay tổng cộng hơn 239 tỷ đồng và gần 8.700 USD của bà Kiên, trả lãi suất cao hơn, để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng và mua nhiều bất động sản tại TPHCM.

Năm 2014, bà Kiên liên tục đòi nợ nhưng Luật không còn khả năng trả. Lợi dụng việc bà Kiên trước đó ký vào các giấy tờ, Luật không chỉ làm giả nhiều biên nhận thể hiện đã trả hết nợ cho bà Kiên mà còn làm giả biên nhận thể hiện Luật đã cho bà Kiên vay 82 tỷ đồng, gần 3.900 lượng vàng SJC, sau đó hắn nhắn tin "đòi nợ".

Đến tháng 8/2014, Luật làm đơn tố cáo bà Kiên chiếm đoạt tiền vàng của mình rồi khởi kiện ra tòa nhằm chối bỏ trách nhiệm và chiếm đoạt số tiền 385 tỷ đồng (nợ gốc và lãi).

Bức xúc trước hành vi trên, bà Kiên đã gửi đơn tố cáo Luật tới cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, chữ ký trên 9 tờ giấy thể hiện đã trả nợ cho bà Kiên là giả.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí