Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Haiti là nghi phạm vụ ám sát tổng thống

Cảnh sát Haiti hôm 30/7 công bố những cáo buộc mới chống lại một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao, sau khi điều tra về mối liên hệ giữa bà này với vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Cựu thẩm phán Wendelle Coq-Thelot bị buộc tội "giết người và cướp có vũ trang chống lại Tổng thống Jovenel Moise". Cảnh sát Haiti đã ban hành lệnh truy nã và lệnh bắt đối với bà Coq-Thelot.

Bà Wendelle Coq-Thelot được cho là đã gặp một số lính đánh thuê Colombia có liên quan đến vụ ám sát, theo Reuters.

Tổng thanh tra Marie Michelle Verrier, người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Haiti, cho biết một số lính đánh thuê Colombia và người Mỹ gốc Haiti khai rằng họ đã gặp bà Coq-Thelot.

“Một số nghi phạm cho biết từng đến nhà bà Coq hai lần. Những người này cung cấp cho cảnh sát chi tiết về các tài liệu được ký trong các cuộc họp tại nhà riêng của bà Coq”, bà Verrier cho biết.

Trước đó, bà cùng hai thẩm phán Yvickel Dieujuste Dabrézil và Joseph Mécène Jean-Louis đã bị cách chức vào đầu tháng 2. Tổng thống Moise cáo buộc những người này lên kế hoạch đảo chính chống lại ông.

Nơi ở hiện nay của nữ nghi phạm vẫn chưa được xác định. Cảnh sát đã đột kích vào nơi cư trú nhưng không tìm thấy bà Coq-Thelot.

 Lễ tang của Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: AFP.

Vụ ám sát Tổng thống Moise đẩy quốc gia nghèo nhất tây bán cầu chìm sâu hơn vào tình trạng hỗn loạn. Chính quyền Haiti phát động một cuộc truy tìm lính đánh thuê và những kẻ chủ mưu vụ ám sát trên khắp châu Mỹ.

Vẫn còn nhiều nghi vấn về việc ai đứng sau vụ ám sát. Cách những kẻ giết người đột nhập vào nhà tổng thống cũng chưa được làm rõ. Thủ tướng Haiti Ariel Henry hứa sẽ đưa những kẻ giết Tổng thống Moise ra trước tòa án công lý.

Các quan chức Haiti cáo buộc một nhóm lính đánh thuê mang quốc tịch Colombia thực hiện vụ ám sát. Ba nghi phạm thiệt mạng trong cuộc đấu súng với cảnh sát.

Trước đó, vào ngày 26/7, cảnh sát bắt giữ giám đốc an ninh Jean Laguel Civil. Ông bị nghi ngờ có liên quan đến âm mưu ám sát và bị biệt giam tại một nhà tù ở Delmas, gần Port-au-Prince.

Colombia kêu gọi Haiti đảm bảo quyền lợi hợp pháp và vấn đề y tế của 18 người Colombia bị bắt giữ.

Tác giả: Tuấn Đạt

Nguồn tin: zingnews.vn