Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bắt ông Ngô Xuân Trường, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã bắt tạm giam ông Ngô Xuân Trường - giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải - để điều tra về hành vi 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

 Một nạn nhân có nền đất bị Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải bán cho người khác - Ảnh: ÁI NHÂN

Ngày 29-7, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online xác nhận Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Ngô Xuân Trường - giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải - để điều tra về hành vi "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Vào tháng 4-2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" từ tố cáo của nhiều hộ dân ở khu dân cư Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức).

Theo quyết định khởi tố vụ án, căn cứ đơn tố cáo của nhiều cá nhân đối với ông Ngô Xuân Trường và kết quả giải quyết tố giác tội phạm, xác định ông Trường đã có hành vi mua lại cổ phần của Công ty Đại Hải, đứng tên pháp nhân.

Theo đó, ông Trường có trách nhiệm hoàn tất thủ tục tách thửa, sang tên cho các cá nhân đã đầu tư mua đất tại dự án khu dân cư phường Hiệp Bình Chánh trước đó của Công ty Đại Hải.

Tuy nhiên, ông Trường không thực hiện mà tiếp tục ký hợp đồng mua bán sang tên cho các cá nhân khác để làm thủ tục thế chấp ngân hàng vay tiền chi trả cho những khoản vay trước đó và sử dụng cho mục đích cá nhân, từ đó dẫn đến không có khả năng chi trả, không hoàn tất thủ tục sang tên các lô đất cho chủ sở hữu hợp pháp.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng cấm xuất cảnh đối với ông Trường và tiếp nhận hàng trăm hồ sơ tố cáo, phản ánh từ người dân mua nền đất, sinh sống tại khu dân cư Hiệp Bình Chánh.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, khu dân cư Hiệp Bình Chánh (tên cũ là khu dân cư Sông Đà) được cơ quan chức năng phê duyệt vào năm 2001 cho Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải (tiền thân là Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng K và N) làm chủ đầu tư từ năm 2001.

Công ty Đại Hải và chi nhánh Tổng công ty Sông Đà tại TP.HCM (nay là Công ty cổ phần ANI) đã ký kết hợp tác phân chia nền đất thụ hưởng vào năm 2003. Trách nhiệm hoàn tất thủ tục và cấp giấy chủ quyền cho cư dân thuộc về Công ty cổ phần đầu tư Đại Hải.

Điều đáng nói là dù đã ký hợp đồng góp vốn và giao nền đất cho khách hàng nhưng Công ty Đại Hải lại ủy quyền cho người khác mang đi thế chấp ngân hàng. Có những lô đất còn bị chủ đầu tư làm sổ sang tên cho nhiều người, người đó lại đem thế chấp ngân hàng.

Năm 2019, hàng trăm cư dân của khu dân cư Hiệp Bình Chánh bị triệu tập tham gia phiên tòa khi đất của họ đã bị công ty thế chấp vay tiền tại nhiều ngân hàng mà không trả được nợ dẫn đến tranh chấp dân sự.

Đến nay đã gần 20 năm nhưng hàng trăm người dân tại khu dân cư Hiệp Bình Chánh vẫn chưa được cấp sổ hồng, bị vướng vào tranh chấp và nguy cơ mất chủ quyền.

Bức xúc của cư dân tại khu dân cư này nhiều năm nay luôn được phản ánh và nhiều cơ quan chức năng của TP.HCM phải vào cuộc tháo gỡ, xử lý.

Tác giả: NGỌC KHẢI - THÁI AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ