Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Đại dịch COVID-19 là biến động khách quan và khó đoán định nhưng cũng chính là “lửa” để tôi rèn thêm ý chí, nghị lực, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội.

9 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm đã mang lại thành công cho Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV khi kiện toàn bộ máy nhân sự, ban hành quyết nghị quan trọng làm nền móng vững chắc cho chặng đường phát triển kinh tế xã hội đất nước 5 năm tới.

Trong bối cảnh dịch bệnh, mỗi đại biểu Quốc hội càng cảm nhận rõ hơn, thấm thía hơn tư tưởng trọng dân, gần dân, hiểu dân, vì dân trong vai trò đại diện dân cử, để thấy cần nỗ lực, có bản lĩnh hơn, đổi mới nhiều hơn cho một nhiệm kỳ mới.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV bắt đầu trong bối cảnh quốc tế nói chung, đất nước ta nói riêng, đang phải đối mặt với những khó khăn, thử thách khó lường do đại dịch COVID-19. Ấn tượng và nhận thức rõ trọng trách to lớn của mình trước đồng bào, cử tri cả nước là tâm trạng của nhiều đại biểu Quốc hội khi kết thúc 9 ngày làm việc liên tục, không có ngày nghỉ.

Rút ngắn thời gian họp Quốc hội, tiết kiệm những khoản chi không cần thiết; bám sát thực tiễn cuộc sống để ban hành những quyết sách kịp thời, phù hợp; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đó là những kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Cử tri Nguyễn Kim Thanh ở phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội nói: “Theo dõi kỳ họp, tôi thấy Quốc hội đã liên tục rút ngắn thời gian họp và họp cả vào các ngày nghỉ. Quốc hội cũng đã rất trách nhiệm trong việc đồng hành với Chính phủ chống dịch. Hơn hết, đó là trách nhiệm trước nhân dân, cử tri, bảo đảm an toàn, tính mạng, sức khoẻ của người dân. Một kỳ họp tôi thấy rất đặc biệt và thành công.”

Thực hiện quy trình chặt chẽ, công tâm, khách quan, Quốc hội đã bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của Nhà nước. Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, đoàn Vĩnh Phúc rất kỳ vọng các thành viên Chính phủ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Còn và đại biểu Vương Quốc Thắng, đoàn Quảng Nam thì cho rằng đây là kỳ họp rất đặc biệt và có tính lịch sử. Vì diễn biến dịch bệnh phức tạp, Quốc hội đã tăng thời gian làm việc để kịp thời giải quyết được những nội dung đề ra. "Đặc biệt 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật, Quốc hội vẫn làm ngoài giờ, đây không chỉ cá nhân tôi mà các đại biểu tham gia kỳ họp cảm thấy ấn tượng và cảm thấy trách nhiệm của mình” - ông nói.

 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV chỉ diễn ra trong 9 ngày.

Diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hòa cùng với nhịp đập của cuộc sống, chia sẻ sâu sắc với những khó khăn, lo lắng của cử tri và nhân dân khi ban hành một quyết sách đặc biệt. Đó là Quốc hội đã kịp thời bổ sung nội dung phòng, chống dịch COVID-19 vào Nghị quyết chung của Kỳ họp; trao thêm một số quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch. Đây là việc làm chưa có tiền lệ, được các đại biểu đánh giá cao.

Đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn Đồng Nai bày tỏ, phòng, chống dịch bệnh cần có quyết định linh hoạt, kịp thời, quyết liệt và trách nhiệm trước nhân dân. Đây là quyết sách hợp lý về chính trị, pháp lý được nhân dân và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao, thể hiện sự linh hoạt, nhanh nhạy, trách nhiệm đồng hành của Quốc hội, Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch, để Chính phủ có cơ sở pháp lý để điều hành thực hiện hiệu quả hơn.

"Ngay tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã có sự linh hoạt kịp thời thì tôi nghĩ rằng tinh thần đồng hành, trách nhiệm của Quốc hội sẽ lan tỏa cả nhiệm kỳ và trong nhiệm kỳ khóa XV này, Quốc hội sẽ thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trên cơ sở mục tiêu tất cả vì lợi ích của người dân, vì sự an toàn, phát triển của đất nước” - ông An nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, đoàn Thái Nguyên khẳng định, việc bổ sung nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 vào nghị quyết chung của kỳ họp là một cơ sở pháp lý rất quan trọng và ý nghĩa để cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương có thể thực hiện các nhiệm vụ cấp bách sắp tới một cách hiệu quả, thể quyết liệt hơn.

“Chúng tôi cũng sẽ căn cứ vào đó để xây dựng những chương trình hiệu quả hơn cho địa phương chúng tôi để nhằm tạo ra những cơ chế thông thoáng mà có thể là trong các quy định của pháp luật như Luật Phòng, chống dịch bệnh hiện nay là chưa quy định, chuẩn bị cấp các trang thiết bị y tế trong tình hình dịch dã thì như thế nào để làm sao có thể phòng chống dịch tốt hơn, hiệu quả hơn và giảm thiểu những thủ tục hành chính nhưng mà vẫn không vi phạm những quy định của pháp luật.” - Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã xem xét, thông qua và ban hành 30 Nghị quyết, trong đó có 18 Nghị quyết về tổ chức nhân sự, 11 Nghị quyết chuyên đề, 01 Nghị quyết chung về kỳ họp, vừa kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn. Đây cũng là lần đầu tiên trong những nhiệm kỳ gần đây, ngay kỳ họp đầu, Quốc hội xem xét, quyết định các kế hoạch 05 năm về phát triển kinh tế, xã hội, tài chính quốc gia; đầu tư công trung hạn.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương, đoàn Tây Ninh: “Quốc hội đã quyết định chủ trương chính sách phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới của giai đoạn 21-25, các kế hoach tài chính, đầu tư công và có kế hoạch thực hiện lộ trình triển khai chặt chẽ nên thành công của kỳ họp này hoạch định tương lai tươi sáng của đất nước.”

Qua theo dõi phiên Quốc hội thảo luận về kinh tế, xã hội, cử tri và nhân dân cảm nhận được tiếng nói từ nghị trường đã gần hơn với cuộc sống. Các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe, thấu cảm và mong muốn san sẻ những lo lắng, suy tư của mình cùng những khó khăn, vất vả của người dân trong đại dịch thông qua việc hiến kế các giải pháp phù hợp.

Đó là làm thế nào để việc lưu thông hàng hóa thiết yếu cho bà con nhân dân ở những nơi có dịch được thông suốt; làm thế nào để các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững sớm có hiệu quả thực chất; đầu tư cho các dự án trọng tâm, trọng điểm, có tính lan tỏa, đầu tàu, là lực kéo cho nền kinh tế; tiếp tục tháo gỡ những rào cản về thủ tục, gỡ khó cho doanh nghiệp.

Đó là phòng chống tham nhũng và tệ lãng phí một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Siết chặt kỷ cương trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chi tiêu hiệu quả ngân sách nhà nước là giải pháp trọng tâm để dồn nguồn lực chống dịch và phát triển kinh tế, xã hội.

9 ngày làm việc liên tục, chương trình làm việc của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV dày đặc hơn so với các kỳ họp trước, nhưng đây cũng là hoàn cảnh hết sức đặc biệt giúp cho các đại biểu nỗ lực, tập trung hơn, ý thức rõ hơn trách nhiệm của đại biểu dân cử.

Đánh giá cao những thành công của Kỳ họp, nhưng nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân cả nước cũng mong mỏi, các đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, đổi mới và bản lĩnh, có những ý kiến đóng góp trí tuệ, tâm huyết vì nhân dân và có lợi cho nhân dân.

Đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau cho rằng: “Kỳ họp này đại biểu mới chiếm tỷ trọng lớn, họ mới tiếp cận với nghị trường nên không tránh khỏi bỡ ngỡ nên trông chờ vào kỳ họp sau. Làm cách nào đó khuyến khích các đại biểu không lệ thuộc vào tài liệu viết sẵn, lúc đó đại biểu sẽ hướng suy nghĩ, nung nấu của mình tập trung vào vấn đề đang thảo luận. Lọc ra những vấn đề nổi cộm nhất để các đại biểu có cơ hội tranh luận thì lúc đó sự đồng thuận không thuần túy là sự dễ dãi thông qua các đề xuất mà sự đồng thuận đó được cọ xát bởi những quan điểm khác nhau để tìm thấy chân lý, lẽ phải, tính đúng đắn của chính sách phù hợp với quy luật của phát triển và thực tiễn cuộc sống. Lúc đó chất lượng Quốc hội mới nâng lên được.”

 Đại biểu Lê Thanh Vân.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị công bố công tác nhân sự của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh vai trò của đại biểu Quốc hội; mong muốn các đại biểu hãy thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của mình trước cử tri và nhân dân cả nước.

“Chúng ta phải phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, bản lĩnh. Làm đại biểu Quốc hội mà không bản lĩnh là không làm được, phải biết nói thẳng, nói thật, bảo vệ chân lý bảo vệ vì lợi ích tối thượng của quốc gia và dân tộc. Nói thẳng, nói thật nhưng có tính phản biện và chiến đấu rất cao để tìm ra cái gì tốt nhất cho đất nước và phải đảm bảo được công khai, minh bạch cho hoạt động của Quốc hội.” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Đại dịch COVID-19, những biến động khách quan, khó lường, khó đoán định và những khó khăn, thách thức khác chính là “lửa” để tôi rèn thêm ý chí, nghị lực, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, chủ động đổi mới sáng tạo để Quốc hội, từng đại biểu Quốc hội hoạt động tốt hơn vì cử tri. Đó là kỳ vọng, mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước vào một nhiệm kỳ mới của Quốc hội khóa XV./.

Tác giả: Vân Hồng

Nguồn tin: Báo VOV