Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Số người chết tăng cao, Thái Lan không đủ giường điều trị

Thái Lan đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng giường bệnh và cơ sở cách ly khi số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 liên tục lập kỷ lục.

 Bệnh viện dã chiến tại sân bay Bangkok, Thái Lan (Ảnh: Reuters).

"Nói thẳng ra là chúng tôi không có đủ giường trong các bệnh viện", Somsak Akkasilp, quan chức Bộ Y tế Thái Lan, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 29/7.

"Ở các bệnh viện lớn, tất cả các phòng điều trị tích cực (ICU) đều quá tải. Mỗi bệnh viện có 10 giường ICU nhưng họ phải xử lý 12 trường hợp cần đến giường ICU", ông Somsak nói thêm, đồng thời cho biết các bác sĩ đã chuyển những bệnh nhân nguy kịch từ phòng cấp cứu sang ICU ngay sau khi có giường trống.

Thái Lan đang phải vật lộn để kiểm soát đợt bùng phát dịch mới nhất do biến thể Delta gây ra, với số ca nhiễm và tử vong tăng vọt khiến hệ thống y tế bị quá tải.

Mặc dù các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang bị áp hạn chế nghiêm ngặt và lệnh giới nghiêm vào ban đêm, Thái Lan ngày 29/7 vẫn ghi nhận kỷ lục mới với 17.669 ca nhiễm và 165 ca tử vong vì Covid-19 trong một ngày.

Thái Lan đã ghi nhận xu hướng dịch bệnh đáng lo ngại với hơn 10.000 ca nhiễm mỗi ngày trong hơn một tuần. Tính đến nay, Thái Lan ghi nhận hơn 561.000 ca mắc Covid-19 và hơn 4.500 ca tử vong.

Phần lớn ca nhiễm tại Thái Lan được phát hiện kể từ khi làn sóng Covid-19 mới nhất bắt đầu bùng phát vào tháng 4 từ một khu giải trí về đêm cao cấp ở Bangkok.

Các bệnh viện ở thủ đô Bangkok chỉ có khả năng tiếp nhận 1.000 bệnh nhân mới mỗi ngày, nhưng ông Somsak cho biết họ đang phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân nhiều hơn đáng kể - với 4.000 ca nhập viện mới được ghi nhận chỉ riêng tại Bangkok hôm 29/7.

Theo ông Somsak, các nhà chức trách bắt đầu khuyến cáo cách ly tại nhà đối với ca nhiễm nhẹ hơn, tuy nhiên việc cấp thuốc cho họ vẫn còn nhiều vấn đề. Trong khi đó, các cơ sở cách ly ở Bangkok đều đã kín chỗ và chính quyền thủ đô đang làm việc với các bệnh viện tư nhân để có thêm giường bệnh.

"Nhưng tôi phải nói thẳng rằng, cho dù chúng ta có tăng thêm bao nhiêu giường đi chăng nữa thì cũng không thể đủ cho sự bùng phát hiện nay. Chúng tôi không biết liệu đại dịch đã đạt đến đỉnh điểm chưa. Chúng tôi phải làm phẳng đường cong", ông Somsak nói thêm.

Thái Lan ngày 28/7 đã biến một nhà kho chứa hàng tại sân bay Don Mueang ở thủ đô Bangkok thành bệnh viện dã chiến với sức chứa 1.800 giường dành cho bệnh nhân Covid-19.

Chính phủ Thái Lan đang bị chỉ trích dữ dội vì cách ứng phó với đại dịch, từ cáo buộc quản lý chiến dịch tiêm chủng vắc xin kém cho đến việc chính phủ không hỗ trợ cho các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thái Lan hiện tiêm vắc xin Sinovac, Sinopharm và AstraZeneca. Tuy nhiên, chiến dịch tiêm chủng đại trà vẫn đang diễn ra chậm chạp, khi phần lớn người dân bất mãn vì chính phủ không mua vắc xin sử dụng công nghệ mRNA mới hơn.

Mỹ đã tặng 1,5 triệu liều vắc xin Pfizer cho Thái Lan, dự kiến sẽ được chuyển đến vào ngày 30/7.

Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người vào cuối năm nay, nhưng cho đến nay mới chỉ có 5,6% trong tổng số hơn 66 triệu dân của nước này được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 19,2% đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí