Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nữ thủ khoa vừa xinh vừa giỏi của Hải Phòng

Với 28,5 điểm ở tổ hợp Văn, Sử, Địa, Nguyễn Thu Vân (trường THPT Thái Phiên) là thủ khoa khối C của Hải Phòng. Dù vậy, em đặt nguyện vọng 1 theo khối D.

8h sáng 26/7, Nguyễn Thu Vân, học sinh trường THPT Thái Phiên (Hải Phòng), nhìn bảng điểm tổng hợp của lớp mà không dám tin mình được 9,5 điểm Ngữ văn. Em nhìn đi nhìn lại rồi mới chạy xuống tầng dưới, báo tin cho mẹ.

“Lúc đó, em mới chạy xuống khoe mẹ. Hai mẹ con ôm nhau. Lát sau, mẹ gọi điện báo tin cho bố và các bác trong họ hàng còn em lên phòng, tra lại điểm của mình”, Thu Vân kể về niềm vui sướng khi biết điểm.

 Kết quả thi tốt nghiệp THPT của Nguyễn Thu Vân. Ảnh chụp màn hình.

Say mê môn văn

Vân nói thêm sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, em đã tự chấm môn trắc nghiệm nên không bất ngờ khi đạt 9,5 điểm ở môn Lịch sử và Địa lý. Nhưng điểm Ngữ văn nằm ngoài dự đoán vì em không quá chắc chắn.

Với 28,5 điểm, Thu Vân là thủ khoa khối C của Hải Phòng. Em cũng nằm trong nhóm điểm cao tại kỳ thi năm nay theo tổ hợp Văn, Sử, Địa, chỉ thua thủ khoa cả nước 0,75 điểm. Hình ảnh nữ thủ khoa Hải Phòng với bảng điểm cao, ngoại hình xinh xắn nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Thu Vân kể dù không tập trung ôn cho bài Sóng, em có rất nhiều cảm xúc để có thể viết trôi chảy. Ngoài các ý trong đáp án bộ đưa ra, nữ sinh viết thêm về dự cảm lo âu của người con gái trong tình yêu vì đây là một nét trong phong cách thơ Xuân Quỳnh. Em còn mở rộng liên hệ sang những tác phẩm cùng đề tài như Tự hát, Thuyền và biển...

“Em phân bố thời gian cho từng câu, viết dàn ý và dành 80 phút cho bài nghị luận văn học. Em viết đến phút cuối cùng, hoàn thành 11 trang giấy rồi mới điền thông tin, số báo danh vào các tờ thi”, Thu Vân chia sẻ.

Nữ sinh nói thêm Ngữ văn là môn em thích nhất và là sở trường của em. Trong 3 năm THPT, em đều thi học sinh giỏi môn Văn, đoạt giải khuyến khích thành phố ở lớp 12. Điểm tổng kết môn này đạt 9,0.

Thu Vân thích Văn vì Văn mang lại cho em nhiều cảm xúc. Bí quyết học của nữ sinh rất đơn giản - dành thời gian chú tâm học tập và nuôi dưỡng cảm xúc, đam mê. Lúc đó, em sẽ có ước muốn tìm đến Văn, đọc thêm các tác phẩm, tài liệu liên quan.

 Thu Vân thích Ngữ văn vì môn này mang lại cho em nhiều cảm xúc.

Niềm yêu thích, say mê của Vân cũng gây ấn tượng với cô Tô Trương Thị Tố Quyên, giáo viên Ngữ văn tại trường THPT Thái Phiên.

Cô Tổ Quyên kể từ năm lớp 10, cô đã chú ý đến nữ sinh bởi em có nét chữ đẹp và đôi mắt to. Cô chia sẻ lúc giảng bài, cô thích nhìn vào mắt Vân, vì ở đó, cô thấy được sự say sưa với văn học.

Cô nói thêm Vân viết văn giàu cảm xúc, có suy nghĩ riêng. Tuy nhiên, ban đầu, em chưa có phương pháp tốt, tư duy mạch lạc, nhiều khi để cảm xúc lấn át. Trong 3 năm học, nữ sinh dần rút kinh nghiệm, điều chỉnh để nhận kết quả xứng đáng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Khi biết Vân đạt 9,5 điểm Ngữ văn, tôi rất sung sướng song không ngạc nhiên. Em đam mê môn Văn, say sưa, có ý chí, kiên cường. Có những lần thi, chưa đạt điểm mong muốn, Vân buồn nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc. Tôi hạnh phúc vì cuối cùng, mọi người đã đánh giá đúng về em”, cô Tố Quyên tâm sự.

 Nguyện vọng 1 của thủ khoa khối C Hải Phòng là vào ngành Truyền thông đại chúng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, xét tuyển theo tổ hợp D1.

Thủ khoa khối C đặt nguyện vọng 1 khối D

Bản thân Nguyễn Thu Vân cũng luôn tâm niệm nỗ lực mới là yếu tố quan trọng. Không có nó, thiên phú dù tốt đến đâu cũng sẽ bị mài mòn.

“Nỗ lực chưa chắc đã thành công nhưng không nỗ lực chắc chắn không thành công” - Vân luôn tự nhắc mình như vậy.

Vì thế, kết thúc 12 năm đèn sách và vừa bước ra từ kỳ thi căng thẳng, Thu Vân chỉ dành khoảng 1 tháng nghỉ ngơi rồi tập trung để cải thiện Tiếng Anh, chuẩn bị cho hành trình sắp tới.

Vân tiết lộ em đặt nguyện vọng vào các ngành truyền thông, báo chí và ngân hàng. Trong đó, dù là thủ khoa khối C, nữ sinh Hải Phòng chọn nguyện vọng 1 theo khối D1 và điểm xét tuyển của em cũng tương đối cao - 26,7 điểm.

“Em thấy tiếc điểm khối C nhưng ngành em mong muốn nhất - Truyền thông đại chúng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền - không xét tuyển khối này. Mà em thích truyền thông, báo chí từ nhỏ nên em sẽ không thay đổi”, nữ thủ khoa chia sẻ. Em chỉ sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng cho phù hợp.

Nói về ngành học tương lai, Thu Vân tâm sự bố mẹ em vốn định hướng cho con gái theo ngành ngân hàng để tương lai ổn định. Dù vậy, khi con bày tỏ nguyện vọng theo ngành truyền thông, báo chí, bố mẹ cũng ủng hộ, tạo điều kiện để em theo đuổi ước mơ.

Nữ thủ khoa khối C của Hải Phòng nói thêm bên cạnh sự dìu dắt, động viên của giáo viên trong 3 năm qua, em biết ơn gia đình vì đã luôn bên cạnh, giải tỏa áp lực, đặc biệt trong thời gian ôn thi, hỗ trợ để em có thể đạt kết quả tốt.

Tác giả: Nguyễn Sương

Nguồn tin: zingnews.vn