Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc phát hiện ổ dịch COVID-19 mới liên quan buổi biểu diễn hàng ngàn khán giả

Sau thành phố Nam Kinh, thành phố Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam) đã trở thành điểm nóng COVID-19 mởi ở Trung Quốc. Nhiều ca bệnh được xác nhận có liên quan đến một buổi biểu diễn quy mô 2.000 người ở khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên.

 Ảnh minh hoạ: Global Times

Bắc Kinh đã báo cáo hai ca mắc mới được xác nhận trưa thứ Năm, 29/7, đều là những người đã từng đến Trương Gia Giới.

Ngoài Bắc Kinh, một số thành phố khác ở Trung Quốc bao gồm Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh), Thường Đức (tỉnh Hồ Nam), Hoài An (tỉnh Giang Tô) và huyện Du Bắc (Trùng Khánh) đều đã ghi nhận các ca bệnh là người từng đến Trương Gia Giới hoặc tiếp xúc với người mắc COVID-19 từng đến Trương Gia Giới.

Số ca bệnh liên quan đến Trương Gia Giới trên khắp Trung Quốc đã lên tới ít nhất 18 ca.

Đáng chú ý, nhiều ca bệnh trong số đó có liên quan đến buổi biểu diễn quy mô hơn 2.000 người ở Charming Xiangxi - một nhà hát thuộc khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên ở Trương Gia Giới.

Buổi biểu diễn kéo dài từ 18h đến 19h ngày 22/7. Trong đó các khán giả ngồi khá gần nhau và không chú ý giữ khoảng cách.

Mặc dù khán giả được yêu cầu đeo khẩu trang khi vào cửa, nhưng nhân viên nhà hát không thể đảm bảo rằng khán giả vẫn đeo khẩu trang trong suốt buổi biểu diễn.

Hơn 2.900 nghệ sĩ, nhân viên nhà hát và nhân viên phục vụ tại thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên đã được xét nghiệm COVID-19 và kết quả đều âm tính. Dự kiến, nhóm này sẽ sớm được xét nghiệm lần hai.

Một quan chức y tế địa phương cho biết đã nắm được danh sách tất cả khán giả có mặt tại buổi biểu diễn vào ngày 22/7 và sẽ liên hệ với từng người một để tiến hành điều tra dịch tễ.

Trước đó, cơ quan y tế các thành phố Đại Liên, Trương Gia Giới và Thành Đô đã phát hiện chuỗi lây truyền trên các chuyến bay và du khách từ Nam Kinh đến Trương Gia Giới.

Ba du khách từ Đại Liên đã bay đến sân bay quốc tế Nam Kinh, ở lại đó trong hai giờ trước khi họ chuyển sang một chuyến bay khác và bay đến Trương Gia Giới.

Họ đến thăm một số điểm du lịch ở Trương Gia Giới mà ba khách du lịch khác từ Thành Đô cũng đã đến. Tất cả sáu khách du lịch đều có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi họ trở về Đại Liên và Thành Đô.

Đợt bùng phát mới nhất ở Trung Quốc xảy ra sau khi 9 nhân viên tại sân bay Nam Kinh (thành phố Giang Tô) được xác nhận mắc COVID-19 vào ngày 20/7. Từ đó đến nay, đã có 171 ca dương tính được phát hiện ở tỉnh Giang Tô. Ổ dịch Nam Kinh đã lây ra tổng cộng 13 thành phố trên khắp Trung Quốc.

Ông Lu Jing, một quan chức tỉnh Giang Tô cho biết quán net, phòng gym, rạp chiếu phim, quán karaoke và thư viện ở Nam Kinh đã bị đóng cửa.

Thành phố đã xét nghiệm toàn bộ 9,2 triệu cư dân hai lần để nhanh chóng cắt đứt chuỗi lây lan dịch bệnh.

Trung Quốc đang chạy đua để tiêm chủng cho ít nhất 65% dân số 1,5 tỷ dân vào cuối năm nay.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết nước này đã tiêm khoảng 1,5 tỷ liều vắc xin tính đến thứ Tư, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng người được tiêm đủ hai mũi.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong