Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đảo muối kỳ lạ nổi bồng bềnh ở Biển Chết

Đảo Muối là hòn đảo được tạo thành hoàn toàn từ muối trắng. Nó nằm ở trung tâm của Biển Chết.

Biển Chết là một hồ nước mặn nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordan. Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 400 m. Ngoài là hồ nước mặn nhất trên thế giới, nó còn là hồ nằm ở nơi thấp nhất trên trái đất.

Điều kiện khô nóng tăng cao của khu vực này dẫn một lượng lớn nước bị bốc hơi. Điều này dẫn đến việc muối và các khoáng chất khác ngày càng trở nên đậm đặc hơn. Người ta ước tính rằng trong Biển Chết có khoảng 37 tỷ tấn muối.

Hàm lượng muối và khoáng chất cao của Biển Chết giúp vùng nước này có đặc tính chữa bệnh mạnh mẽ. Đây là điểm đến phổ biến để điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và cellulite, cũng như đau cơ và viêm khớp. Biển Chết là spa miễn phí lớn nhất trên trái đất, thu hút cả khách du lịch và người dân địa phương. 

Đảo muối là những hòn đảo nhỏ được tạo thành hoàn toàn từ muối trắng. Nó nằm ở trung tâm của Biển Chết, đối diện với bãi biển Ein Bokek, chỉ cách Jerusalem hai giờ lái xe. Đảo muối ở Biển Chết là một mảnh "đất" nhỏ màu trắng, sáng chói, được bao quanh bởi một vùng nước màu ngọc lam tuyệt đẹp. Hòn đảo muối nổi tiếng nhất còn có một hồ bơi và một cái cây đơn độc được trồng ở trung tâm.  

 Đảo muối ở Biển Chết.

Biển Chết với nồng độ muối 34%, nổi tiếng khắp hành tinh là siêu mặn. Vùng nước này không cho phép sự tồn tại của bất kỳ loài động vật hay thực vật nào. Vì thế, gần như không thể giải thích vì sao trên đảo muối mọc lên một cái cây. Nhiều người cho rằng cái cây này được chăm sóc bởi một người đàn ông địa phương, người mang đến nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự tồn tại của nó. Cái cây trên đảo muối này hiện được giới trẻ yêu thích và thường chọn làm điểm check-in khi tới Biển Chết.

Để đến được hòn đảo thiên đường này, bạn cần phải bơi ít nhất 20 phút nhưng nó không hề dễ dàng như bạn tưởng. Tỷ lệ mặn của nước cao khiến cơ thể bạn nổi lềnh bềnh và tay và chân không thể vận động trơn tru, do đó nó đòi hỏi một nỗ lực thể chất rất lớn từ một người có khả năng bơi thuần thục.

 Cây mọc trên Đảo Muối.

Một đặc điểm khác thường của Biển Chết là nó phun ra những viên sỏi nhỏ và những khối nhựa đường từ những vết thấm sâu lên bề mặt của nó. Người Ai Cập cổ đại thường nhập khẩu thứ này để sử dụng trong quá trình ướp xác của họ.

Mặc dù Biển Chết là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Israel, nhưng nó đang nhanh chóng bị thu hẹp khi lượng nước ngày càng tăng từ các sông suối chảy vào hồ và được sử dụng trong nông nghiệp, khai thác mỏ và công nghiệp. Diện tích bề mặt của Biển Chết giảm hơn một mét mỗi năm và nó chỉ bằng một nửa chiều dài so với cách đây một thế kỷ.

Theo tổ chức xây dựng hòa bình môi trường EcoPeace, việc cho phép thêm nước chảy vào sông Lower Jordan và Biển Chết, đồng thời giảm việc sử dụng nước Biển Chết của ngành công nghiệp khoáng sản Israel và Jordan có thể ngăn kỳ quan thiên nhiên này bị thu hẹp và cho phép tất cả du khách tận hưởng vẻ đẹp của nó trong những năm tới.

Tác giả: Vĩnh Ngọc

Nguồn tin: Báo Dân trí