Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hoàng Thùy Linh và dấu ấn của các nữ nghệ sĩ trong dòng chảy nhạc Việt

Từ tháng 4 đến nay, Bích Phương, Hoàng Thùy Linh, Suboi là những nữ nghệ sĩ của Việt Nam lần lượt có hình ảnh được tôn vinh tại Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ. Ba giọng ca với cá tính âm nhạc khác biệt, chứng tỏ thực lực và tầm ảnh hưởng của nghệ sĩ nữ trong thị trường nhạc Việt.

 Suboi, Hoàng Thùy Linh, Bích Phương là 3 nữ ca sĩ nổi bật của Vpop. Ảnh: NSCC.

Sự khẳng định của các giọng ca nữ trong dòng chảy nhạc Việt

Trong hành trình phát triển của âm nhạc Việt Nam luôn có đóng góp không nhỏ từ những giọng nữ. Chẳng vậy mà giới truyền thông, báo chí và công chúng mới “ưu ái” dành danh xưng diva cho các nữ ca sĩ nổi tiếng, có tài năng xuất chúng, tạo nên được một trường phái âm nhạc riêng và có sức ảnh hưởng lớn đến nền nhạc nhẹ nước nhà.

Cuối thập niên 90, đầu những năm 2000, nhạc Việt từng có thời kỳ hoàng kim với sự công nhận của khán giả dành cho 4 diva của nền nhạc nhẹ là Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà. Kế tiếp là sự khẳng định của những giọng nữ thế hệ Cẩm Ly, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà…

Nhưng dòng chảy âm nhạc luôn biến hóa, sau nhiều năm, khi những nữ ca sĩ nổi bật ngày trước được cho là đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp, thị trường nhạc Việt lập tức xuất hiện nhiều nhân tố mới, mang màu sắc độc lạ, đa dạng. Họ từng bước khẳng định tài năng, sức sáng tạo và tầm ảnh hưởng của mình trong nền âm nhạc đương đại Việt Nam.

 3 nữ ca sĩ xuất hiện tại Quảng trường Thời đại. Ảnh: NSCC.

Mới đây, Spotify thực hiện chiến dịch quảng bá cho playlist (danh sách phát) toàn cầu EQUAL, nhằm tôn vinh tài năng và phong cách âm nhạc của các nữ nghệ sĩ trên toàn thế giới. Hình ảnh một số nữ nghệ sĩ trong playlist sẽ được lựa chọn xuất hiện trên banner khổng lồ ở quảng trường Thời Đại - New York, Mỹ. Từ tháng 4 đến nay, Việt Nam có 3 giọng nữ được tôn vinh là: Bích Phương (tháng 4), Hoàng Thùy Linh (tháng 6) và Suboi (tháng 7).

Trong diện mạo nền âm nhạc đương đại Việt Nam

Tạp chí âm nhạc có tiếng khu vực Đông Nam á - Bandwagon cũng vừa mới có bài viết đề ra 9 cái tên đại diện cho nền âm nhạc đương đại Việt Nam. Trong đó, nữ rapper Suboi được đánh giá cao với vai trò đưa nhạc Việt ra thế giới. Năm 2015, Suboi được xem là nghệ sĩ Việt đầu tiên trình diễn tại Đại nhạc hội SXFW. Sau đó, cô phát hành ca khúc “N-Sao” dưới hãng đĩa 88risings danh tiếng.

Năm 2020, Suboi ghi dấu ấn với vai trò HLV Rap Việt, đào tạo ra lứa rapper trẻ, triển vọng như Tlinh, Tage… Album mới nhất của cô mang tên “No Nê” vừa phát hành giữa tháng 7 nhận đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và khán giả.

 "Bùa yêu" được đánh giá là bản hit lớn nhất trong sự nghiệp của Bích Phương. Ảnh: NSCC.

Bích Phương được Bandwagon gọi là "Main pop girl" - cụm từ chỉ các nữ ca sĩ nhạc Pop nổi tiếng và có sức ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa đại chúng trong một thời điểm nhất định. Bích Phương luôn khiến khán giả bất ngờ mỗi lần xuất hiện, cô từng thử nghiệm qua nhiều màu nhạc khác nhau, dung hòa giữa cá tính của bản thân và phong cách âm nhạc để tạo nên một chân dung độc đáo của riêng mình.

Tại Làn sóng xanh 2018, với ca khúc “Bùa yêu”, ê-kíp của Bích Phương chiến thắng áp đảo 6 hạng mục, trong đó có 2 giải thưởng quan trọng là Nữ ca sĩ của năm và MV của năm. Sau đó, “Bùa yêu” tiếp tục mang lại cho cô giải thưởng MV của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2019. Ngoài ra, các sản phẩm khác như “Đi đu đưa đi”, album ngắn “Tâm trạng tan hơi chậm một chút” cũng nhận được sự chú ý của quốc tế.

 Hoàng Thùy Linh tỏa sáng với màu sắc âm nhạc khác biệt. Ảnh: NSCC.

Cũng như Suboi và Bích Phương, Hoàng Thùy Linh mang đến thứ âm nhạc rất khác biệt. Chất liệu dân gian kết hợp với màu sắc future bass, world music thời thượng đã làm nên thương hiệu cho Hoàng Thùy Linh với loạt hit “Bánh trôi nước”, “Để mị nói cho mà nghe”, “Tứ phủ”, “Duyên âm”...

Năm 2019, album “Hoàng” cùng ca khúc “Để mị nói cho mà nghe” đại thắng Làn sóng xanh khi giật giải ở tất cả 7 hạng mục được đề cử, gồm: Nữ ca sĩ của năm, Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí, MV của năm, Sự kết hợp xuất sắc và Ca sĩ đột phá.

Bích Phương, Hoàng Thùy Linh, Suboi đều là những giọng nữ nổi bật trong vài năm trở lại đây, có ảnh hưởng đến sự thay đổi diện mạo nền âm nhạc đương đại Việt Nam. Hiện nay, đó là sự đa dạng các màu sắc, cá tính âm nhạc.

Mỗi người mang một phong cách riêng, dù là pop, ballad, R&B... hay rap đều đang khẳng định vị thế của riêng mình, nhưng không “tiêu diệt” lẫn nhau mà ngược lại còn kích thích sự sáng tạo của nghệ sĩ, vẽ lên một bức tranh tổng thể đầy thú vị và đáng mong đợi.

Tác giả: THU HƯƠNG

Nguồn tin: Báo Lao Động