Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


10 món ăn gây nghiện trên đất nước Thái Lan

Thái Lan là một thiên đường ẩm thực với những món có vị đậm đà, có sự kết hợp của nhiều loại gia vị khác nhau: từ ớt, tiêu, rau mùi, húng quế, gừng, bạc hà, nước cốt dừa… Các món ăn Thái Lan đã tạo được những ấn tượng đặc biệt với bạn bè thế giới bởi sự kết hợp độc đáo ẩm thực của các nước phương Đông. Hương vị cay cay, chua chua, ngòn ngọt là nét đặc trưng trong các món ăn của Thái.

Tom Yum Goong là món canh chua cay ở Thái, một món ăn nổi tiếng Thái Lan kết hợp nhiều tinh hoa trong ẩm thực Thái và đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Là sự kết hợp từ những con tôm tươi và nấm rơm cùng với sả, ớt, riềng, lá chanh, hẹ, nước chanh và nước mắm đã hình thành nên món ăn đặc sắc này. 

Som Tam - Gỏi đu đủ xanh Thái: Bắt nguồn từ vùng đông bắc Thái Lan, Som Tam là một loại gỏi cay của người Thái được chế biến khá đơn giản với nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào sợi trộn với tôm khô, cà chua, đậu đỗ và kết hợp thêm các gia vị đi kèm như chanh, ớt, tỏi, lạc rang. Là món ăn phổ biến ở Thái Lan có đầy đủ các hương vị cơ bản trong ẩm thực Thái Lan như vị cay của ớt , vị chua của chanh, vị ngọt của đường thốt nốt và vị mặn của nước mắm. 

 Pad Thái - Mỳ xào kiểu Thái: Được xem là một trong những món ăn nổi tiếng Thái Lan, bạn dễ dàng bắt gặp món ăn này từ Cape Town đến Khao San Road. Với những sợi mì nhỏ được chế biến trên một cái chảo nóng hổi, sau đó cho thêm một ít giá đỗ, trứng và hành tây rồi trộn đều một lúc trước khi cho ra đĩa. Là một món ăn đánh thức các vị giác của thực khách bằng sự kết hợp bởi 4 gia vị gồm bột ớt, nước mắm, đường và đậu phộng.

 Cà ri đỏ: Là món ăn Thái Lan nổi tiếng được chế biến với nguyên liệu gồm thịt, bột cà ri đỏ, sữa dừa và một ít lá chanh thái nhỏ tạo nên món cà ri thơm ngon cùng vị cay đặc trưng. Vị ngọt của sữa dừa, vị cay của bột cà ri, sự mềm mại của thịt và tinh tế trong cách trang trí của món ăn này được ví như một người phụ nữ xinh đẹp đằm thắm, ngọt ngào nhưng không kém phần dịu dàng.

 Gà rang hạt điều: Là một trong các món ăn Thái Lan dễ làm nhất gồm các nguyên liêu: thịt gà xào cùng với hạt điều rang, cà rốt, nước tương ngọt, ớt, tiêu, hành tây và nấm. Điều quan trọng nhất ở món ăn này là được chế biến đơn giản nhưng ngon miệng, đôi khi người Thái còn cho thêm một ít mật ong để làm tăng thêm vị ngọt cho món ăn.

 Lẩu Thái là một món ăn hương vị rất ngon và rất dễ “ghiền”, được nhiều thực khách ưa chuộng. Lẩu Thái không thể thiếu vị cay của ớt tươi, vị thơm của lá chanh, gừng tươi và một chút vị ngọt của đường. Nguyên liệu chính của lẩu Thái là hải sản như cua biển, mực tươi, sò điệp, tôm sú, cá chẻm, nấm rơm, cà chua, ớt tươi, ngò, tỏi, hành, lá chanh, sả…

 Thịt heo xào húng quế: Là một trong những món ăn Thái Lan cực kỳ phổ biến dành cho bữa ăn trưa và tối ở Thái Lan, nó được chế biến trong một cái chảo nóng với các nguyên liệu gồm thịt lợn, húng quế, đậu xanh, ớt tươi, nước tương và một ít đường. Món ăn này thường được ăn kèm với cơm trắng và kết hợp thêm một quả trứng chiên (kai dao) đặt lên trên nếu bạn muốn. Vị cay là đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan nên hầu hết người Thái thường ăn cay tốt cho nên không thể thiếu ớt trong món ăn này vì vậy nếu bạn không chịu được cay, hãy yêu cầu họ cho ít ớt lại.

 Cơm chiên dứa: Trong ẩm thực của người Thái, ngoài món Tom Yam thì cơm chiên dứa là phổ biến hơn cả. Vị ngọt của dứa hòa vào những hạt cơm được chiên săn tạo nên cảm giác khác biệt với các loại cơm khác.

 Xôi xoài: Đây là một trong những món ăn đường phố rất nổi tiếng ở nơi này. Người dân xứ chùa Vàng ăn xôi xoài như một món tráng miệng. Vị chua nhẹ của xoài sẽ giúp trung hòa vị ngọt và béo của nước cốt dừa, tạo nên hương vị khó quên cho món ăn này.

 Bánh dừa: Đây là một món ăn đường phố bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên các xe đẩy ở các con hẻm hay chợ trời Thái Lan. Món ăn này được làm từ bột mì và sữa dừa trộn theo một tỉ lệ nhất định rồi đem nướng trên than củi. Khi chín, người ta sẽ rắc lên trên bánh một chút hẹ tây cho thêm phần bắt mắt cũng như tăng độ thơm và làm giảm độ ngọt béo của nước cốt dừa. Món ăn này tuy ngọt nhưng không hề ngán.

Tác giả: Quỳnh Chi

 

Nguồn tin: anninhthudo.vn