Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lỗ hổng trong điều tra, truy vết từ những ca lây nhiễm mới tại Nghệ An

Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Nghệ An cho rằng, từ những ca lây nhiễm mới tại địa phương cho thấy, có những lỗ hổng trong điều tra, truy vết bệnh nhân.

Trao đổi với Gia Đình Việt Nam tối 21/7, Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An Dương Đình Chỉnh cho biết, địa phương đang nghiên cứu điều chỉnh lịch trình xét nghiệm, cách ly hợp lý hơn nhằm phù hợp với tình hình thực tế.

Sáng 21/7, huyện Yên Thành ghi nhận 7 ca mắc mới Covid-19, là những người trở về từ "ổ dịch" tỉnh Bình Dương, đã được cách ly từ trước. Tuy vậy, từ thực tế những ca nhiễm mới được phát hiện này đã lộ ra những lỗ hổng trong quá trình xét nghiệm, cách ly. Giám đốc Sở Y tế Nghệ An phân tích, trong 7 trường hợp này có 2 ca được phát hiện dương tính khi đã thực hiện cách ly 14 ngày. Hai trường hợp này khiến các trường hợp khác trong khu cách ly buộc phải kéo dài thêm thời gian cách ly.

 Nghệ An nghiên cứu tăng tần suất xét nghiệm với trường hợp cách ly tập trung

Mẫu bệnh của một số bệnh nhân cho thấy thời gian nhiễm bệnh đã khá lâu, tồn tại lỗ hổng trong khâu điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của các bệnh nhân này.

Kinh nghiệm từ 2 ca mắc mới tại huyện Yên Thành cho thấy, cần thiết phải có sự điều chỉnh khi tiếp nhận đối tượng vào cách ly tập trung. Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Nghệ An cho rằng, trong 14 ngày cách ly tập trung phải tăng tần suất xét nghiệm từ 2 lần (vào ngày 1 và 13) lên thành 4 lần vào các ngày 1 - 3 - 7 - 13. Điều này nhằm phát hiện sớm các ca dương tính, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

 Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đề xuất cách ly theo cụm xã để tránh lây nhiễm chéo

"Phương án khả thi là không dồn nhiều người vào cùng cách ly tại 1 địa điểm. Có thể tổ chức cách ly theo cụm xã, từng đợt tiếp nhận người về địa phương sẽ được bố trí cách ly tại các khu vực thuộc các xã khác nhau để tránh lây nhiễm chéo" - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đề xuất.

Tỉnh Nghệ An hiện ghi nhận 177 ca mắc Covid-19 ở 13 địa phương, trong đó: TP.Vinh 90 ca, Tương Dương 23 ca, Diễn Châu 20 ca, Kỳ Sơn 09 ca, Quỳnh Lưu 08 ca, Yên Thành 07 ca, Nam Đàn 06 ca, Quỳ Hợp 05 ca, Nghi Lộc 04 ca, Hoàng Mai 02 ca, Đô Lương 01 ca, Nghĩa Đàn 01 ca, Tân Kỳ 01 ca. 

Tác giả: Q.M

Nguồn tin: giadinhonline.vn