Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


AFF Cup 2020 có nguy cơ lại hoãn, VFF nói gì?

Dù Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã chốt lịch bốc thăm AFF Cup 2020, nhưng giải đấu này vẫn có nguy cơ bị hoãn hoặc hủy khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các quốc gia trong khu vực.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch AFF Sameth Khiev thông báo: "Chúng tôi vui mừng thông báo rằng lễ bốc thăm của AFF Cup 2021 sẽ diễn ra vào 10/8 tới".

"Chúng tôi cũng ý thức được sự cần thiết phải sẵn sàng chuẩn bị cho những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với giải đấu. Các thay đổi có thể xuất hiện và chúng ta phải sẵn sàng cả cho việc thi đấu tại sân trung lập vì bảo đảm sức khỏe cho các cầu thủ là ưu tiên hàng đầu. Các phương án tổ chức sẽ được công bố vào cuối tháng 7/2021", ông Sameth Khiev cho biết thêm.

Dù tuyên bố AFF Cup vẫn diễn ra vào cuối năm nay, tuy nhiên hiện tại dịch Covid-19 đang bùng phát và khó kiểm soát ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Chính điều này đang khiến người hâm mộ lo lắng về nguy cơ giải bóng đá số một khu vực tiếp tục bị hoãn, hoặc có thể bị hủy.

 Đội tuyển Việt Nam đang là đương kim vô địch AFF Cup.

Trước đó, AFF Cup 2020 dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2020 nhưng sau đó lùi tới tháng 4/2021. Dù vậy, AFF đã tiếp tục lùi giải đấu này tới cuối năm nay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Về kế hoạch tổ chức AFF Cup, một lãnh đạo VFF cho biết đến thời điểm này AFF vẫn tin tưởng giải đấu có thể tổ chức vào cuối năm, chứ chưa bàn đến phương án hoãn hay hủy. Tuy nhiên, các quốc gia trong khu vực cũng luôn chuẩn bị sẵn các điều kiện cần thiết, trong đó có việc thực hiện quy định chống dịch Covid-19 một khi giải đấu diễn ra.

Về thể thức thi đấu cũng như khả năng tổ chức đá tập trung AFF Cup 2020, vị lãnh đạo VFF cho biết Liên đoàn bóng đá các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á sẽ cùng có ý kiến và AFF sẽ ra quyết định cuối cùng.

AFF Cup 2020 dự kiến diễn ra từ ngày mùng 5 đến 31/12. Theo phương án ban đầu, tại vòng đấu bảng của giải sẽ có hai quốc gia đăng cai, các đội tuyển sẽ thi đấu vòng tròn một lượt để tìm ra hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ giành vé vào bán kết.

Từ vòng bán kết đến chung kết, thay vì đá sân nhà, sân khách như thể thức cũ, các đội sẽ đá duy nhất một trận tại địa điểm tập trung để xác định đội đi tiếp. Việc chọn địa điểm thi đấu tập trung cho các trận đấu thuộc vòng knock-out sẽ được quyết định trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, lễ bốc thăm, chia bảng của AFF Cup 2020 sẽ được tổ chức vào ngày 10/8 tới, 10 đội bóng chia vào hai bảng, mỗi bảng 5 đội. Nguyên tắc phân chia hạt giống cho lễ bốc thăm sẽ dựa vào thành tích thi đấu của các đội tuyển ở hai kỳ AFF Cup gần nhất trước đó.

Với việc là đương kim vô địch, đội tuyển Việt Nam cùng Thái Lan - đội vô địch năm 2016 và vào bán kết năm 2018 được xếp vào nhóm một. Như vậy, đội tuyển Việt Nam và kình địch của mình sẽ không nằm chung bảng ở AFF Cup 2020.

Nhóm 2 là các đội Malaysia cùng Indonesia. Nhóm 3 có Philippines, Myanmar. Nhóm 4 Singapore, Campuchia và nhóm 5 có Lào, Timor Leste hoặc Brunei.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: Báo Dân trí