Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


"Yêu cũng phải có lập trình" và lỗi dở khóc dở cười ở bài thi môn Ngữ văn

Có thí sinh làm Văn và trả lời như…Toán. Có em quả quyết trong bài thi: "Yêu là nhớ, nhớ da, nhớ diết. Yêu cũng phải có lập trình"… là một số lỗi dở khóc dở cười ở bài thi Ngữ văn.

Trả lời bài Văn kiểu… Toán học

Theo một nữ giám khảo môn Ngữ văn ở TPHCM, trong quá trình chấm thi, có nhiều tình huống dở khóc dở cười từ bài làm của các em.

"Trên mạng xôn xao chuyện thí sinh gọi nữ sĩ Xuân Quỳnh là "ông" hoàn toàn có thật. Ở hội đồng tôi chấm thi, cũng có gặp nhiều trường hợp này trong các bài thi. Đặc biệt, một số thí sinh làm bài thi Ngữ văn nhưng trả lời kiểu: theo anh/chị thì..., đặt dấu hai chấm và ghi đáp án vào", giám khảo này cho hay.

Ngoài việc trả lời bài thi Ngữ văn như cấu trúc trả lời của Toán học trên đây, nữ giám khảo này cho biết, nhiều em viết bài thi khá tốt. Bài thi cao nhất giám khảo này chấm là 8,75 điểm.

 Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Ảnh: Đỗ Linh).

Cô giáo này cho biết thêm, hội đồng chấm thi của mình không có thí sinh nào viết/vẽ bậy vào bài thi vì không làm được bài. Tuy nhiên, những lỗi dở khóc dở cười như trên đây không phải hiếm gặp.

Một cô giáo khác ở Nghệ An cho hay, năm nay nhiều thí sinh làm bài tốt, hiểu đề, phân tích khúc chiết.

Thí sinh đã được làm quen với cấu trúc mà trước đó bộ GD-ĐT đã ban hành, hướng dẫn nên làm ngoài làm bài tốt, nhiều em rút ra bài học sâu sắc cho bản thân, liên hệ tính thời sự cao.

Bên cạnh đó, có những bài thi với các tình huống dở khóc dở cười như: Gọi nữ sĩ Xuân Quỳnh là "ông", viết câu văn ngô nghê.

Đặc biệt, một thầy giáo cũng ở hội đồng chấm thi này cho biết, có những thí sinh quả quyết viết trong bài thi: "theo tôi, tình yêu luôn song hành với nỗi nhớ. Yêu là nhớ, nhớ da, nhớ diết. Yêu cũng phải có lập trình"…

Nhiều tỉnh đã hoàn thành chấm thi

Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương đã hoàn thành việc chấm thi tốt nghiệp THPT 2021. Trao đổi với PV Dân trí sáng 21/7, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, địa phương này đã hoàn thành việc chấm thi từ ngày 20/7.

"Chúng tôi sẽ công bố điểm thi theo đúng lịch của Bộ GD-ĐT, không công bố trước bởi theo quy định, Bộ phải cho 'khóa', Sở mới có điểm thi trắc nghiệm", ông Tiến nói.

Trước tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, TPHCM đang hoàn thành nốt những khâu cuối cùng của công tác chấm thi. Địa phương này dự kiến công bố điểm theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, tức ngày 24/7.

Điều đặc biệt mà nhiều giáo viên chấm thi ở TPHCM cho biết, năm nay lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM gửi thư cảm ơn đến giám khảo chấm thi.

"Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Với tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương học sinh, thầy/cô đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại để tham gia hội đồng chấm thi và hoàn thành nhiệm vụ.

Thầy/cô tham gia không chỉ vì tinh thần trách nhiệm của người giáo viên mà lớn hơn hết là trách nhiệm chăm lo cho thế hệ học sinh thân yêu của thành phố. Những đóng góp trí tuệ, công sức của thầy/cô đã giúp kỳ thi diễn ra thành công tốt đẹp, các em học sinh có được kết quả tốt nghiệp THPT đúng theo kế hoạch, tạo thêm niềm tin cho xã hội vào ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

Sở GD&ĐT trân trọng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp ý nghĩa ấy", lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM viết trong thư cảm ơn.

Tại Sơn La, theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD-ĐT, địa phương này cũng hoàn thành công tác chấm thi vào ngày 20/7. Theo đánh giá từ nhiều hội đồng chấm thi ở đây, năm nay điểm thi tự luận khả quan hơn năm ngoái.

"Hôm nay (21/7), chúng tôi đang 'gói ghém' và rà soát lại mọi công tác. Bài thi cũng được niêm phong theo đúng quy định", ông Hoàng cho biết.

Ngày 20/7, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Đà Nẵng hoàn tất công tác chấm thi. Địa phương này đang kiểm dò để chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT tổng hợp, đối soát theo quy định.

Trước đó, tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ GD-ĐT, ban chỉ đạo thi 11 tỉnh, thành phía nam và Tây nguyên đều khẳng định, dù dịch bệnh diễn biến rất phức tạp nhưng tất cả địa phương đều cam kết sẽ chấm thi an toàn, theo đúng kế hoạch Bộ đặt ra.

Hội đồng thi Sở GD-ĐT Kon Tum cho biết ngày 17/7 đã hoàn thành chấm thi môn tự luận...

Trả lời PV Dân trí sáng 21/7, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cũng cho biết, địa phương này đã hoàn thành công tác chấm thi vào ngày 20/7. Nghệ An sẽ công bố điểm đúng lịch của Bộ GD-ĐT.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí