Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Cần sớm tái khởi động dự án xử lý rác Đông Vinh

Từ nhiều năm trước, Nghệ An đã có chủ trương di dời bãi rác Đông Vinh, xã Hưng Đông, TP. Vinh ra khỏi địa bàn, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

 Gần 90.000 tấn rác thải ở bãi rác Đông Vinh trên địa bàn xã Hưng Đông, TP.Vinh đến nay vẫn chưa được xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên DĐDN, bãi rác Đông Vinh đã tồn tại mấy chục năm trở lại đây. Khi quá trình đô thị hóa phát triển, quy mô của bãi rác đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do đó, từ những năm 2000, tỉnh Nghệ An đã thuê Công ty Seraphin xử lý rác thải ra ở Nghi Yên với nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Công ty Seraphin cũng được tạo điều kiện cho thuê hơn 30.000m2 đất tiếp giáp với bãi rác Đông Vinh để xây dựng nhà máy xử lý rác thải với công suất xử lý 200 tấn rác/ngày đêm.

Tuy nhiên, dự án đi vào hoạt động chưa được bao lâu thì đến năm 2014, tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty Seraphin phải ngừng hoạt động, trong khi 84 nghìn tấn chất thải ở Đông Vinh vẫn “án binh bất động” suốt thời gian dài.

Vừa qua, HĐND TP. Vinh đã biểu quyết, đồng ý tái khởi động dự án, tiếp tục xử lý bãi rác thải Đông Vinh, xã Hưng Đông với nguồn kinh phí hơn 10,7 tỷ đồng. HĐND thành phố cũng giao UBND TP. Vinh làm chủ đầu tư và yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án công trình đúng tiến độ, không để kéo dài, gây bức xúc trong dư luận…

Ông Trần Xuân Lễ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Vinh cho biết: Dự kiến cuối năm nay, dự án sẽ tiếp tục tái khởi động việc xử lý rác thải tại Đông Vinh, xã Hưng Đông.

Vậy nhưng, hiện nay “núi rác” này ở xã Hưng Đông vẫn chưa được giải quyết, ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của người dân, khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc. Do đó, UBND TP. Vinh cần đẩy nhanh tiến độ tái khởi động dự án để tránh làm nghiêm trọng hơn ô nhiễm môi trường ở xã Hưng Đông.

Tác giả: NGỌC THÁI 

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn