Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Choáng váng số tiền lắp đặt VAR trên sân Mỹ Đình ở Vòng loại 3 World Cup 2022

Thông báo của AFC đã yêu cầu vòng loại 3 World Cup 2022 phải có công nghệ VAR. Tuy vậy, số tiền bỏ ra lắp đặt công nghệ này trên sân Mỹ Đình là một con số cực lớn.

Công nghệ trọng tài VAR được xuất hiện lần đầu tiên tại World Cup 2018 tổ chức tại Nga. Theo thống kê được các trang tin uy tín ghi nhận, mỗi một trận đấu xuất hiện VAR, chi phí được cho là rơi vào khoảng 700.000 USD (khoảng 16,1 tỷ đồng).

Ở khu vực Đông Nam Á, Thai League là giải đấu đầu tiên đưa công nghệ VAR vào áp dụng ở các trận đấu. Thời điểm năm 2018, Thái Lan đã bắt đầu thử nghiệm VAR từ 2 đến 4 trận mỗi vòng đấu để thử nghiệm và đánh giá.

Để không phải tiêu tốn quá nhiều chi phí cho hoạt động này, Thai League đã sử dụng VAR với hình thức lưu động (sử dụng xe chuyên dụng để di chuyển). Theo đó, mỗi một trận đấu áp dụng công nghệ trọng tài số tiêu tốn hơn 4 tỷ đồng, bằng 1/4 số tiền so với World Cup 2018. Tuy nhiên cách làm này lại chỉ có thể sử dụng ở giải vô địch quốc gia, nơi các trận tại một vòng đấu được thực hiện đều đặn hàng tuần.

 VAR sẽ xuất hiện ở các trận đấu ở vòng loại 3 World Cup 2022

Còn tại Vòng loại 3 World Cup 2022, VAR được bố trí áp dụng theo quy chuẩn của FIFA. Tính ra ở vòng loại cuối cùng này, ĐT Việt Nam sẽ phải thi đấu 5 trận trên sân nhà. Nếu tính ra số tiền theo quy chuẩn của FIFA, công nghệ này sẽ tiêu tốn khoảng 90 tỷ đồng khi đưa vào áp dụng tại Mỹ Đình.

Đây là một số tiền cực lớn đối với Việt Nam. Bởi thế cho nên để linh động và phù hợp tình hình thực tiễn, AFC đã chủ động đưa ra giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này. Ông Cao Văn Chóng, Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho hay: “AFC sẽ đưa hệ thống VAR đến Việt Nam và phụ trách toàn bộ các trận đấu của ĐT Việt Nam trên SVĐ Mỹ Đình.

Về đội ngũ trọng tài vận hành hệ thống VAR, trên cơ sở đề xuất của AFC, FIFA sẽ bổ nhiệm đội ngũ trọng tài tham gia làm nhiệm vụ tại các trận đấu. Toàn bộ yếu tố kỹ thuật, con người liên quan đến VAR do AFC, FIFA chịu trách nhiệm. Phía Việt Nam sẽ chuẩn bị hạ tầng cơ sở vật chất, phòng ốc tại SVĐ Mỹ Đình. Hiện tại, sân Mỹ Đình hoàn toàn đủ tiêu chuẩn về mặt sân, khán đài, phòng chức năng và các tiêu chí khác để tổ chức các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022”.

 

 Công nghệ VAR có thể ngốn tới 90 tỷ đồng cho 5 trận đấu của tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình

Ngoài ra, việc ĐT Việt Nam sẽ phải được hướng dẫn các điều cần biết trước khi VAR được đưa vào áp dụng tại Vòng loại 3 World Cup 2022, ông Dương Văn Hiền, Trưởng ban trọng tài VFF thông tin thêm:

“Trước khi vòng loại thứ 3 diễn ra, Ban trọng tài sẽ hỗ trợ ĐT Việt Nam về những tình huống trọng tài và tổ trọng tài hỗ trợ sẽ sử dụng VAR. ĐT Việt Nam vẫn chưa tập trung, sau khi có quyết định của VFF, Ban trọng tài mới có thể thực hiện các bước tư vấn VAR cho ĐT Việt Nam”.

 

 Tác giả: Vương Hà

Nguồn tin: bongda365.club