Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An ‘hỏa tốc’ khởi động ngay các ‘Tổ COVID cộng đồng’

Có nhiều quan ngại khi mà trường hợp dương tính với COVID-19 vừa phát hiện ở Nghệ An trở về từ TP HCM đã xuống xe ở một địa phương khác sau đó “tăng bo” xe con về nhà.

Sau hơn 1 tuần, Nghệ An liên tiếp không ghi nhận F0 trong cộng đồng thì sáng nay (13/7) tỉnh này đã ghi nhận 1 ca dương tính với COVID-19 trở về từ TP Hồ Chí Minh (HCM).

Bệnh nhân là N.T.T.T. (nữ, SN 1989), trú xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn. T. trở về từ TP HCM vào ngày 11/7 và ngày 12/7, người này được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện Trung tâm y tế huyện Nam Đàn tiến hành điều tra, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và gấp rút triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch.

Theo lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Nghệ An thì bệnh nhân T. xuất phát từ TP HCM đi Đồng Nai rồi xuống xe ở một tỉnh lân cận của Nghệ An,  sau đó có xe riêng “tăng bo” về nhà ở Nam Đàn.

Trước tình hình diễn biến dịch rất phức tạp, nhiều ca nhiễm chưa rõ nguồn lây, nhiều tỉnh các ca nhiễm mới tăng đột biến, đặc biệt như TP HCM thì việc người dân trở về từ các vùng dịch khác mà xuống xe ở địa phương khác rồi về nhà là rất nguy hiểm.

 Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho người về từ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Bởi vậy mà ngay trong ngày 12/7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã; Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An.

Theo đó chỉ đạo các huyện, thị xã quyết liệt chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Khẩn trương rà soát người đã đến/trở về từ các địa phương khác trên cả nước. Nhấn mạnh là các địa phương đang ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Đặc biệt ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo các huyện, thị phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch và kiện toàn ngay các “Tổ COVID cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư, hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Cụ thể, mỗi “Tổ COVID cộng đồng” gồm 3-5 người. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể cho từng tổ. Tổ này hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thực hiện tuyên truyền, vận động nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch ngay tại hộ gia đình.

Ngoài ra để hiệu quả và an toàn hơn trong quá trình triển khai, “Tổ COVID cộng đồng” nên thành lập nhóm zalo của các hộ gia đình trong nhóm phụ trách để liên hệ và báo cáo hàng ngày.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn