Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sốc với 2 ảnh chụp nghĩa trang Indonesia cách nhau 10 ngày

Hai bức ảnh chụp một nghĩa trang ở Indonesia cách nhau 10 ngày (28/6 và 7/7) cho thấy mức độ tàn phá khủng khiếp của đại dịch ở đất nước vạn đảo.

Hình ảnh ám ảnh này được ghi lại tại nghĩa trang Rorotan ở thủ đô Jakara.

Rorotan là một trong năm nghĩa trang được chỉ định là khu vực chôn cất người chết vì COVID-19 của thành phố.

Hiện tại, bốn trong năm khu chôn cất này đã kín chỗ.

Tại Rorotan và nhiều nghĩa trang ở Indonesia những ngày này, số lượng các ngôi mộ tăng chóng mặt khi các máy xúc ngày đêm đào đất, tạo thêm không gian cho những người chết trong đại dịch yên nghỉ.

 Ảnh chụp nghĩa trang Rorotan hôm 28/6 (ảnh trên) và 7/7 (ảnh dưới). (Ảnh: Reuters)

Xe cứu thương nhấp nháy đèn, hú còi inh ỏi liên tục ra vào các khu chôn cất. Những chiếc xe tải chở đất di chuyển liên tục cạnh những ngôi mộ xây vội trên nền đất nâu.

Một số người trong bộ đồ bảo hộ hạ quan tài xuống đất, cạnh đó là những ngôi mộ sơ sài với các tấm ván gỗ nhỏ dùng làm bia tạm thời.

Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết số ca mắc COVID-19 và các trường hợp nghi nhiễm trong thành phố đã tăng lên gấp 10 lần kể từ tháng 5. Dữ liệu cho thấy trong tháng 5, trung bình có 17 người được chôn cất mỗi ngày. Con số này tăng lên 105 trong tháng 6.

Indonesia hiện là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với 2,4 triệu ca mắc COVID-19 và 63.000 người chết. Hôm 7/7, Indonesia ghi nhận số người chết kỷ lục kể từ đầu dịch - 1.040 trường hợp.

Hôm 8/7, Bộ Y tế Indonesia báo cáo số ca nhiễm COVID-19/ngày ở mức cao chưa từng thấy là 38.391 ca. Giới chức Indonesia dự báo con số này có thể sẽ nhảy lên 40.000 đến 50.000 trong thời gian tới.

Sự lây lan chóng mặt của biến thể Delta khiến hàng loạt các kỷ lục về dịch tại quốc gia vạn đảo liên tục bị xô đổ kể từ ngày 20/6.

Theo Ủy ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh Indonesia, nhiều bệnh nhân đang phải vật lộn tìm giường bệnh trong khi nguồn cung oxy tại nhiều bệnh viện đang cạn kiệt.

Tuần trước, Indonesia áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với việc di chuyển của người dân, thương mại, đi lại bằng đường hàng không trên đảo Java và Bali để đảm bảo hàng trăm triệu người ở nhà từ ngày 3/7.

Giới chức Indonesia cho biết lệnh này sẽ kéo dài tới ngày 20/7 và gia hạn nếu cần để đạt mục tiêu là giảm ca mới hàng ngày xuống dưới 10.000.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News